Bệnh viện có quyền xử phạt khi phát hiện bệnh nhân mượn thẻ BHYT sử dụng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2020

Tôi có 1 chị gái hơn 2 tuổi, hai chị em nhìn khá giống nhau. Vừa rồi do chị tôi bị tai nạn nên phải nằm viên nhưng do không có BHYT tôi đã cho mượn thẻ BHYT. Vậy cho hỏi nếu phát hiện thì bệnh viện có xử phạt tôi không?

    • Theo Chương III Nghị định 176/2013/NĐ-CP thẩm quyền xử phạt hành chính liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế không có thẩm quyền xử phạt của giám đốc bệnh viện, nhưng tại Khoản 2 Điều 94 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định:

      Công chức, viên chức thuộc ngành y tế, bảo hiểm xã hội đang thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính có trách nhiệm lập biên bản và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, nếu phát hiện trường hợp vi phạm quy định về chính sách BHYT thì công chức, viên chức của bệnh viện đó được lập biên bản và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

      Cho nên, công chức, viên chức tại bệnh viện không có quyền xử lý hành vi cho mượn thẻ BHYT của bạn mà được lập biên bản về hành vi vi phạm và kiến nghị cơ quan khác có thẩm quyền xử phạt hành vi này.

      Mặt khác, tại Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định việc xử phạt đối với hành vi cho mượn thẻ BHYT như sau:

      => Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau đây:

      - Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế;

      - Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      Ngoài ra, buộc hoàn trả số tiền đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế; buộc người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hoàn trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế (làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn