Bị thoát vị đĩa đệm được nghỉ hưởng BHXH mấy ngày?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/10/2020

Chồng em đi làm công nhân, bị thoát vị đĩa đệm và tháng 9 rồi đã mổ. Chị cho em hỏi theo quy định bảo hiểm xã hội thì chồng em được nghỉ sau phẫu thuật là bao lâu ạ?

    • Căn cứ theo quy định tại Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày được ban hành kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT thì các bệnh lý về đĩa đệm thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày.

      Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

      - Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

      - Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, theo quy định trên thì chồng bạn được nghỉ tối đa 180 ngày để điều trị bệnh về đĩa đệm. Trường hợp hết thời hạn này mà chồng bạn vẫn còn điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn (thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội).

      Bạn vui lòng tham khảo chi tiết thủ tục hưởng chế độ ốm đau tại bài viết sau: Thủ tục hưởng chế độ ốm đau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn