Bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/03/2019

Tôi có trường hợp như sau cần được hỗ trợ ạ: Tôi đang làm trong cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tại cơ sở có một học viên cai nghiện bắt buộc bỏ trốn khỏi cơ sở. Vậy Bây giờ cơ sở phải làm như thế nào để quyết định truy tìm, bắt người đó về cơ sở và khi bắt về thì xử lý họ thế nào ạ? Rất mong được luật sư giải đáp giúp ạ?

    • Bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc bị xử lý ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Về quyết định truy tìm người đang cai nghiện bắt buộc bỏ trốn

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 221/2013/NĐ-CP thì trường hợp người đang chấp hành tại cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn thì Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc ra quyết định truy tìm đối tượng. Cơ quan Công an có trách nhiệm phối hợp với cơ sở cai nghiện bắt buộc trong việc truy tìm đối tượng để đưa người đó trở lại cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      Trường hợp tìm được người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn mà không tự nguyện chấp hành yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì bị áp giải đưa trở lại cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Nghị định 112/2013/NĐ-CP.

      Như vậy: Đối với trường hợp tại cơ sở cai nghiện bắt buộc nơi bạn đang làm việc có một học viên cai nghiện bắt buộc bỏ trốn khỏi cơ sở thì Giám đốc cơ sở phải ra quyết định truy tìm đối tượng bỏ trốn. Việc phối hợp tìm kiếm, đưa người đó trở lại cơ sở được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Xử lý đối với người đang cai nghiện bắt buộc bỏ trốn

      Xử lý kỷ luật

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều 17 Nghị định 221/2013/NĐ-CP thì thời gian người đang cai nghiện bắt buộc bỏ trốn không được tính vào thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3 Điều 32 Nghị định 221/2013/NĐ-CP thì trong thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, học viên vi phạm quy chế, nội quy của cơ sở cai nghiện bắt buộc thì bị kỷ luật bằng một trong các hình thức sau:

      - Phê bình;

      - Cảnh cáo;

      - Giáo dục tại phòng kỷ luật.

      Như vậy: Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi vi phạm của người đang cai nghiện bắt buộc bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc, quy chế, nội quy của cơ sở cai nghiện bắt buộc mà cơ sở áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp với người đó.

      Xử phạt hành chính

      Tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 14. Vi phạm các quy định về tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính

      ...

      2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định về việc chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm quy định về việc chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

      Do đó: Đối với trường hợp người đang cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc mà bỏ trốn thì có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Mức trung bình là 750.000 đồng).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn