Các nội dung khám sức khỏe khi tuyển dụng lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/01/2017

Các nội dung khám sức khỏe khi tuyển dụng lao động. Hiện nay, khi đi khám sức khỏe tuyển dụng, nhân viên y tế thường hỏi có khám đủ hay chỉ khám 1 vài chỉ tiêu. Như vậy, theo quy định nhà nước, khám sức khỏe tuyển dụng có cần phải khám đầy đủ nội dung theo Thông tư 14/2013/TT-BYT? Đối với người lao động cao tuổi, có quy định nào đặc biệt về các nội dung khám sức khỏe cho người cao tuổi không hay chỉ khám theo các nội dung khám sức khỏe định kỳ của Thông tư 14/2013/TT-BYT? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

      1. Thông tư này hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, nội dung khám sức khỏe (KSK), phân loại sức khỏe và điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) được phép thực hiện KSK.

      2. Thông tư này áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

      a) Người Việt Nam, người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam KSK khi tuyển dụng, KSK định kỳ, KSK khi vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề và các đối tượng khác;

      b) KSK cho người lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      Theo quy định trên thì việc khám sức khỏe tuyển dụng sẽ áp dụng theo Thông tư 14/2013/TT-BYT.

      Nội dung khám sức khỏe được quy định tại Điều 6 Thông tư 14/2013/TT-BYT như sau:

      1. Đối với KSK cho người từ đủ 18 (mười tám) tuổi trở lên nhưng không thuộc trường hợp KSK định kỳ: khám theo nội dung ghi trong Giấy KSK quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

      2. Đối với KSK cho người chưa đủ 18 (mười tám) tuổi nhưng không thuộc trường hợp KSK định kỳ: khám theo nội dung ghi trong Giấy KSK quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.

      3. Đối với trường hợp KSK định kỳ: khám theo nội dung ghi trong Sổ KSK định kỳ quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

      4. Đối với trường hợp KSK theo bộ tiêu chuẩn sức khỏe chuyên ngành: khám theo nội dung ghi trong Giấy KSK quy định tại mẫu giấy KSK của chuyên ngành đó.

      5. Đối với những trường hợp khám sức khỏe theo yêu cầu: khám theo nội dung mà đối tượng KSK yêu cầu.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 152 Bộ luật lao động 2012 thì việc tổ chức khám sức khẻo định kỳ cho người lao động là người cao tuổi phải được thực hiện ít nhất 06 tháng một lần.

      Nội dung khám sức khỏe định kỳ được thực hiện theo nội dung trong sổ khám sức khỏe định kỳ quy định tại Phụ lục 3 Thông tư 14/2013/TT-BYT, gồm có các nội dung sau:

      - Khám thể lực: chiều cap, cân nặng, chỉ số BMI, mạch, huyết áp, phân loại thể lực.

      - Khám lâm sàng: nội khoa; ngoại khoa, sản phụ khoa, mắt, tai – mũi- họng, răng – hàm – mặt; da liễu.

      - Khám cận lâm sàng : xét nghiệm huyết học/ sinh hoa/ X.quang và các xét nghiệm khác theo chỉ định.

      - Kết luận.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các nội dung khám sức khỏe khi tuyển dụng lao động. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 14/2013/TT-BYT để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn