Che giấu người nhiễm dịch có vi phạm luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2020

Chào ban biên tập. Trong tình hình dịch bệnh thì trường hợp nếu che giấu người bị nhiễm dịch thì có vi phạm luật hay không? Xin hỗ trợ.

    • Che giấu người nhiễm dịch có vi phạm luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 có quy định về những hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      - Những hành vi bị nghiêm cấm:

      + Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

      + Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

      + Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

      + ...

      Như vậy, việc biết người bị nhiễm dịch nhưng không khai báo mà che giấu thì đã vi phạm vào những hành vi cấm của Luật quy định.

      Bên cạnh đó, tại Điều 6 Nghị định 176/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

      - Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

      - Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

      ...

      Như vậy, nếu trong trường hợp biết người đó bị nhiễm dịch nhưng che giấu thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng

      Đồng thời, tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người như sau:

      - Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      + ....

      + Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

      Cho nên, việc che giấu người nhiễm dịch ngoài hình thức xử lý bằng phạt hành chính thì nếu làm lây lan dịch bệnh thì sẽ bị xử lý hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn