Cho bạn mượn thẻ BHYT để đi khám bệnh bị phạt thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/09/2020

Em đi bạn vào bệnh viện mà không tìm thấy BHYT của bạn nên cho bạn mượn thẻ BHYT của em để dùng luôn. Mà sau đó thì bị phát hiện dùng thẻ không đúng người. Thẻ BHYT của em đang bị giữ lại và nghe nói phải nộp phạt đúng không ạ?

    • Theo Khoản 2 Điều 37 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì người sử dụng thẻ BHYT có nghĩa vụ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế.

      Và Khoản 2 Điều 20 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định: Thẻ bảo hiểm y tế bị tạm giữ trong trường hợp người đi khám bệnh, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác. Người có thẻ bảo hiểm y tế bị tạm giữ có trách nhiệm đến nhận lại thẻ và nộp phạt theo quy định của pháp luật.

      Khoản 2, Khoản 3 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi phạm quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh như sau:

      - Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau đây:

      + Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế;

      + Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      - Biện pháp khắc phục hậu quả:

      + Buộc hoàn trả số tiền đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế nếu làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      + Buộc người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hoàn trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế đối với hành vi làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      Như vậy, khi cho người khác mượn thẻ BHYT sẽ bị tạm giữ thẻ BHYT và bị xử phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế; hoặc từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn