Chồng không đồng ý thì có thể tặng lại phôi dư sau khi có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/07/2022

Chồng không đồng ý thì có thể tặng lại phôi dư sau khi có con bằng thụ tinh ống nghiệm không? Có thể thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở cơ sở y tế nào?

Chào ban biên tập, vợ chồng tôi bị hiếm muộn, đã ra bệnh viện để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với mong muốn sinh được con, bây giờ chúng tôi đã hoàn thành có con rồi mà còn số phôi dư, tôi muốn hiến tặng cho bệnh viện nhưng chồng tôi lại không chịu, vậy tôi có được hiến tặng số phôi này không? Xin nhờ ban biên tập tư vấn.

    • Chồng không đồng ý thì có thể tặng lại phôi dư sau khi có con bằng thụ tinh ống nghiệm không?

      Căn cứ Điều 6 Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về việc sử dụng phôi dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm như sau:

      1. Cặp vợ chồng sau khi có con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, nếu không có nhu cầu sử dụng số phôi còn dư thì có thể tặng lại cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với sự đồng ý của cả vợ và chồng thông qua hợp đồng tặng, cho.

      2. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được phép sử dụng phôi dư có hợp đồng tặng cho quy định tại Khoản 1 Điều này để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

      3. Phôi của người cho theo quy định tại Khoản 1 Điều này được sử dụng cho một người, nếu không sinh con thành công thì mới được sử dụng cho người khác. Trường hợp sinh con thành công thì phôi còn lại phải được hủy hoặc hiến tặng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm nghiên cứu khoa học.

      4. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định cho phép sử dụng phôi dư theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

      Như vậy, đối với vợ chồng sau khi có con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm mà muốn tặng lại số phôi còn dư thì phải có sự đồng ý của cả vợ và chồng thông qua hợp đồng tặng, cho. Trường hợp, chồng không đồng ý tặng thì không thể thực hiện tặng cho lại số phôi dư.

      Có thể thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở cơ sở y tế nào?

      Theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm như sau:

      1. Là một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

      a) Cơ sở phụ sản, sản - nhi của Nhà nước từ tuyến tỉnh trở lên;

      b) Bệnh viện đa khoa tư nhân có khoa sản, khoa sản - nhi;

      c) Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa sản - nhi tư nhân;

      d) Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn