Chủ đầu tư cần đảm bảo những gì trong hoạt động thi công xây dựng mùa Covid?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/10/2021

Liên quan đến tổ chức hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì chủ đầu tư cần đảm bảo vẫn đề gì?

    • Căn cứ Tiết 2.1 Tiểu mục 2, Mục IV hướng dẫn tạm thời về hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 (kèm theo Quyết định 1811/QĐ-BGTVT năm 2021' onclick="vbclick('77FB6', '350750');" target='_blank'>Quyết định 1811/QĐ-BGTVT năm 2021) quy định:

      Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xây dựng, ban hành “Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường” và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng đảm bảo các nguyên tắc chung tại Mục IV và các yêu cầu cụ thể như sau:

      2.1. Đối với chủ đầu tư

      a) Chủ đầu tư thành lập “Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường” với thành viên bao gồm: Đại diện chủ đầu tư, đại diện Tư vấn giám sát; Chỉ huy trưởng công trường và người làm công tác y tế của nhà thầu thi công,... để chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ:

      - Kiểm tra, phê duyệt “Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường” do nhà thầu thi công xây dựng lập; tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn tạm thời này và giám sát, kiểm tra việc thực hiện; xử lý tình huống khi địa phương thay đổi cấp độ dịch và/hoặc khi phát hiện các trường hợp người lao động nhiễm, nghi nghiễm COVID-19 tại công trường.

      - Kịp thời nắm bắt thông tin về cấp độ dịch, tình hình dịch bệnh tại khu vực thuộc phạm vi dự án, các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền; phổ biến kịp thời các yêu cầu, quy định pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống dịch COVID-19 cho các nhà thầu xây dựng, người lao động và tổ chức hướng dẫn việc thực hiện.

      - Chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai, ban hành các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường để thống nhất với các nhà thầu trong việc thực hiện.

      Thường xuyên giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường; định kỳ, đột xuất kiểm tra, đánh giá việc thực hiện “Kế hoạch” phòng, chống dịch COVID-19 và yêu cầu các nhà thầu có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có); xử lý các vi phạm theo quy định.

      b) Là đầu mối để hỗ trợ nhà thầu xây dựng, người lao động đảm bảo hoạt động thi công, lao động, sản xuất được thông suốt:

      - Có đầu mối liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Y tế dự phòng cấp tỉnh hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch cho công trường và xử lý tình huống trong trường hợp công trường có các ca nhiễm, nghi nghiễm COVID-19.

      - Có đầu mối liên lạc với cơ quan chức năng quản lý giao thông, vận tải của địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ nhà thầu trong hoạt động giao thông, vận tải phục vụ thi công xây dựng công trình nhằm đảm bảo việc cung ứng vật tư, vật liệu, thiết bị, hàng hóa, thí nghiệm,... cho công trường thông suốt. Đặc biệt trong trường hợp khi dịch bùng phát cấp độ cao ở địa phương.

      - Là đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong việc giải quyết, ứng phó kịp thời các yêu cầu về phòng, chống dịch.

      c) Chủ động cùng với nhà thầu xây dựng kế hoạch tiêm vacxin cho cán bộ, người lao động; báo cáo chính quyền địa phương để người lao động được ưu tiên tiêm vacxin, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn