Chức trách, nhiệm vụ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Chức trách, nhiệm vụ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàn được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Nhật Linh, tôi có trình độ dược sĩ đại học. Tôi đã nộp hồ sơ ứng tuyển làm thủ kho cấp phát thuốc tại một bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã tham khảo các quy định của pháp luật về vị trí này trong các bệnh viện. Nhưng vừa qua, tôi được bệnh viện thông báo tôi sẽ được nhận vào làm việc nếu đồng ý làm ở vị trí dược sĩ làm công tác dược lâm sàng. Tôi chưa tìm hiểu về vị trí này nên chưa nhận lời bệnh viện. Do đó, tôi cần nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi về các nhiệm vụ của dược sĩ làm công tác dược sĩ lâm sàng phải làm theo quy định của pháp luật. Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Nhật Linh (linh*****@gmail.com)

    • Chức trách, nhiệm vụ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng được quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 22/2011/TT-BYT tổ chức và hoạt động khoa Dược bệnh viện. Cụ thể là:

      a) Chịu trách nhiệm về thông tin thuốc trong bệnh viện, triển khai mạng lưới theo dõi, giám sát, báo cáo tác dụng không mong muốc của thuốc và công tác cảnh giác dược.

      b) Tư vấn về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý cho Hội đồng thuốc và điều trị, cán bộ y tế và người bệnh.

      c) Tham gia theo dõi, kiểm tra, giám sát việc kê đơn thuốc nội trú và ngoại trú nhằm đẩy mạnh việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả.

      d) Hướng dẫn và kiểm tra việc sử dụng thuốc trong bệnh viện; chịu trách nhiệm tính toán hiệu chỉnh liều đối với người bệnh cần điều chỉnh liều; được quyền xem xét thay thế thuốc (nếu phát hiện thấy có tương tác trong kê đơn, kê đơn cùng hoạt chất, thuốc trong kho của khoa Dược hết) bằng thuốc tương đương đồng thời thông tin lại cho khoa lâm sàng biết và thống nhất việc thay thế thuốc.

      đ) Tham gia nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các thành viên trong khoa và học viên khác theo sự phân công.

      e) Thực hiện một số nhiệm vụ khác khi được Trưởng khoa Dược yêu cầu.

      g) Chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa Dược về nhiệm vụ được phân công.

      Để trở thành dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đòi hỏi người dược sĩ phải có trình độ tối thiểu là dược sĩ đại học.

      Ban biên tập Thư Ký Luật sẽ thông tin thêm cho bạn về vị trí dược sĩ làm công tác dược lâm sàng để bạn hiểu rõ hơn về vị trí này để có thể hiểu một cách chi tiết hơn để có thể đưa ra quyết định của mình.

      - Dược lâm sàng là hoạt động thực hành thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe, trong đó người dược sĩ thực hiện vai trò tư vấn về thuốc cho thầy thuốc, giúp tối ưu hóa phác đồ điều trị; đồng thời thực hiện vai trò cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho cán bộ y tế và cho người bệnh.

      - Dược sĩ lâm sàng là những dược sĩ làm việc trong lĩnh vực dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện tư vấn về thuốc cho thầy thuốc trong chỉ định, điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc cho cán bộ y tế và cho người bệnh. Dược sĩ lâm sàng có quyền tham gia và tác động đến các chính sách liên quan đến thuốc, nghĩa là ra quyết định thuốc nào xứng đáng được lưu hành trên thị trường, thuốc nào nên được đưa vào trong danh mục thuốc quốc gia và địa phương, chính sách kê đơn nào và hướng dẫn điều trị nào nên được thực thi.Để trở thành một dược sĩ làm công tác dược lâm sàn bạn phải hội đủ các điều kiện được quy định tại Điều 3 Thông tư 31/2012/TT-BYT như sau:

      + Được đào tạo liên tục và có chứng chỉ thực hành dược lâm sàng.

      + Được đào tạo đại học chuyên ngành định hướng dược lâm sàng.

      + Được đào tạo sau đại học chuyên ngành dược lý - dược lâm sàng.

      Ngoài các trách nhiệm, nhiệm vụ theo quy định mà Ban biên tập Thư Ký Luật đã trích dẫn ở trên thì dược sĩ làm công tác dược lâm sàn còn phải thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 và Điều 6 Thông tư 31/2012/TT-BYT

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chức trách, nhiệm vụ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 23/2011/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn