Chứng chỉ hành nghề dược có hiệu lực không quá 03 năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/03/2022

Chứng chỉ hành nghề dược có hiệu lực không quá 03 năm? Có chứng chỉ hành nghề dược nhưng không kê khai với Sở Y tế thì có bị thu hồi không? Xin được tư vấn các nội dung trên.

    • Chứng chỉ hành nghề dược có hiệu lực không quá 03 năm?

      Theo Khoản 1 Điều 29 Luật Dược 2016 quy định về quản lý Chứng chỉ hành nghề dược, cụ thể như sau:

      Mỗi cá nhân chỉ được cấp một Chứng chỉ hành nghề dược. Trên Chứng chỉ hành nghề dược ghi đầy đủ phạm vi hành nghề mà người có Chứng chỉ hành nghề dược đáp ứng Điều kiện và được phép hành nghề. Chứng chỉ hành nghề dược không quy định thời hạn hiệu lực và có giá trị trong phạm vi cả nước.

      Như vậy, chứng chỉ hành nghề dược không có quy định về thời hạn hiệu lực. Cho nên, trường hợp của chứng chỉ được cấp quá 03 năm vẫn được tiếp tục sử dụng. Trừ trường hợp:

      - Người hành nghề chết hoặc mất tích theo quyết định, bản án của Tòa án;

      - Không có giấy xác nhận hoàn thành đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Chứng chỉ hành nghề dược hoặc kể từ ngày có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược gần nhất.

      Có chứng chỉ hành nghề dược nhưng không kê khai với Sở Y tế thì có bị thu hồi không?

      Theo Điều 28 Luật Dược 2016 quy định về các trường hợp thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược bao gồm:

      1. Chứng chỉ hành nghề dược được cấp không đúng thẩm quyền.

      2. Người được cấp Chứng chỉ hành nghề dược đề nghị thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược của mình.

      3. Chứng chỉ hành nghề dược bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

      4. Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

      5. Cá nhân có từ 02 Chứng chỉ hành nghề dược trở lên.

      6. Người có chứng chỉ hành nghề cho thuê, cho mượn, thuê, mượn hoặc cho người khác sử dụng Chứng chỉ hành nghề dược.

      7. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược không đáp ứng một trong các Điều kiện được cấp Chứng chỉ hành nghề dược quy định tại Điều 13 hoặc Khoản 2 Điều 14 của Luật này.

      8. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược mà không hành nghề trong thời gian 12 tháng liên tục.

      9. Người hành nghề dược không có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Chứng chỉ hành nghề dược hoặc kể từ ngày có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược gần nhất.

      10. Vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong hành nghề dược gây hậu quả đến tính mạng hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

      11. Đã bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước Chứng chỉ hành nghề dược từ 02 lần trở lên đối với một hành vi vi phạm.

      Và tại Thông tư 07/2018/TT-BYT có quy định về thông báo danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở đến cơ quan có thẩm quyền như sau:

      Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động hoặc có sự thay đổi về người được cấp Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề, cơ sở kinh doanh dược phải thông báo đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Y tế) nơi cơ sở kinh doanh dược hoạt động danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề dược tại cơ sở thông tin theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này, kèm theo tập tin điện tử hoặc cập nhật trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Y tế.

      Như vậy, theo quy định thì nhà thuốc phải có trách nhiệm thông bán danh sách người có chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở của mình. Việc thông báo này, nhằm kiểm soát quá trình hành nghề của người có chứng chỉ.

      Bên cạnh đó, theo quan điểm của chúng tôi, nếu nhà thuốc không kê khai thông tin bạn có chứng chỉ hành nghề dược thì có thể Sở Y tế không biết bạn đang hành nghề hay không. Nên có thể không được lưu thông tin hành nghề và bị thu hồi chứng chỉ.

      Tuy nhiên, 11 trường hợp bị thu hồi chứng chỉ không đề cập tới vấn đề nếu không thông báo với Sở Y tế thì sẽ bị thu hồi. Do đó, nếu rơi vào trường hợp này thì nên liên hệ với Sở Y tế nơi đang làm việc để được hỗ trợ chi tiết về vấn đề này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn