Chuyển hộ khẩu thì có được cấp BHYT K3 nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/01/2021

Mình được cấp thẻ bảo hiểm y tế K3 - khu vực xã đảo. Nay mình chuyển hộ khẩu thường trú lên Sài Gòn sinh sống và làm việc thì có được cấp thẻ bảo hiểm K3 nữa không?

    • Đối với BHYT có ký hiệu K3 được hiểu là mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của pháp luật. Bạn tham khảo thêm bài viết sau: Thẻ bảo hiểm y tế ký hiệu K3 được cấp cho những đối tượng nào?

      Tại Khoản 9 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về nhóm do ngân sách nhà nước đóng, trong đó có:

      Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác, cụ thể:

      - Người thuộc hộ gia đình nghèo theo tiêu chí về thu nhập, người thuộc hộ nghèo đa chiều có thiếu hụt về bảo hiểm y tế quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 và các quyết định khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn nghèo áp dụng cho từng giai đoạn;

      ....

      Người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì người đang sinh sống tại xã đảo thuộc đối tượng Nhà nước đóng BHYT. Tuy nhiên, trường hợp của bạn khi chuyển hộ khẩu và không sinh sống tại xã đảo nữa thì sẽ không được Nhà nước cấp BHYT K3.

      Do đó, bạn có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình hoặc nếu ký hợp đồng lao động khi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh thì bạn sẽ được công ty đóng BHYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn