Có được biết danh tính của người hiến tặng tinh trùng hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/04/2022

Có được biết danh tính của người hiến tặng tinh trùng hay không? Phôi dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm có được tặng cho bệnh viện? Vợ chồng tôi bị hiếm muộn và cần phải lấy tinh trùng từ bệnh viện, anh chị cho tôi hỏi tôi có được biết danh tính của người đã hiến tặng hay không?

    • Có được biết danh tính của người hiến tặng tinh trùng hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Có được biết danh tính của người hiến tặng tinh trùng hay không?

      Tại Điều 4 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định về việc cho tinh trùng, cho noãn như sau:

      1. Người cho tinh trùng, cho noãn được khám và làm các xét nghiệm để xác định: Không bị bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau; không bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; không bị nhiễm HIV.

      2. Tự nguyện cho tinh trùng, cho noãn và chỉ cho tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được Bộ Y tế công nhận được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

      3. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được cung cấp tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người cho tinh trùng.

      4. Tinh trùng, noãn của người cho chỉ được sử dụng cho một người, nếu không sinh con thành công mới sử dụng cho người khác. Trường hợp sinh con thành công thì tinh trùng, noãn chưa sử dụng hết phải được hủy hoặc hiến tặng cho cơ sở làm nghiên cứu khoa học.

      Căn cứ theo quy định hiện hành thì danh tính của người hiến tinh trùng sẽ không được tiết lộ.

      Phôi dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm có được tặng cho bệnh viện?

      Tại Điều 6 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

      1. Cặp vợ chồng sau khi có con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, nếu không có nhu cầu sử dụng số phôi còn dư thì có thể tặng lại cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với sự đồng ý của cả vợ và chồng thông qua hợp đồng tặng, cho.

      2. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được phép sử dụng phôi dư có hợp đồng tặng cho quy định tại Khoản 1 Điều này để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

      3. Phôi của người cho theo quy định tại Khoản 1 Điều này được sử dụng cho một người, nếu không sinh con thành công thì mới được sử dụng cho người khác. Trường hợp sinh con thành công thì phôi còn lại phải được hủy hoặc hiến tặng cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm nghiên cứu khoa học.

      4. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định cho phép sử dụng phôi dư theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì phôi dư sau khi thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được tặng cho bệnh viện nếu có sự đồng ý của cả vợ và chồng thông qua hợp đồng tặng, cho.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn