Có được sử dụng cụm từ điều trị tận gốc trong quảng cáo thuốc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2018

Công ty tôi sắp nhận một hợp đồng quảng cáo cho một nhãn thuốc mới tại Việt Nam, đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận lưu hành. Bên phía đối tác đặt hàng có yêu cầu công ty chúng tôi phải làm sao đó để thể hiện được cụm từ "điều trị tận gốc" trong nội dung quảng cáo. Nhưng theo thông tin chúng tôi tìm hiểu trên mạng thì không được làm như vậy. Nhưng bên phía đối tác cứ yêu cầu như vậy, nếu không thì họ sẽ không hợp tác. Vậy công ty tôi làm theo yêu cầu của đối tác thì có được không?

    • Có được sử dụng cụm từ điều trị tận gốc trong quảng cáo thuốc không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì thuốc được quảng cáo cho công chúng trên các phương tiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

      Việc quảng cáo thuốc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo tại Luật Quảng cáo 2012 và các quy định về quảng cáo thuốc được quy định tại Nghị định 54/2017/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.

      Tại Khoản 6 Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 126. Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc

      ...

      6. Các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trên các tổ chức, cá nhân không được sử dụng cụm từ "điều trị tận gốc" trong nội dung quảng cáo thuốc.

      Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì việc bên phía đối tác yêu cầu công ty bạn phải bằng cách nào đó thể hiện được cụm từ "điều trị tận gốc" trong nội dung quảng cáo thuốc của đối tác đó là không phù hợp với pháp luật.

      Nên để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra khi thực hiện hợp đồng thì công ty nên thỏa thuận lại với đối tác của công ty về vấn đề trên. Nếu trường hợp đối tác của công vẫn bắt buộc công ty thực hiện yêu cầu trên thì công ty nên từ chối hợp tác trong trường hợp này để tránh rủi ro.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn