Cơ quan nào có thẩm quyền khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự? Quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự diễn ra như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/05/2022

Cơ quan nào có thẩm quyền khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sựQuy trình khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự diễn ra thế nào? Năm sau em sẽ thuộc độ tuổi tham gia Nghĩa vụ quân sự em muốn hỏi là khi đi khám Nghĩa vụ quân sự thì sẽ do cơ quan nào có thẩm quyền làm việc này và quy trình khám diễn ra thế nào?

    • Cơ quan nào có thẩm quyền khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự? Quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự diễn ra như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Cơ quan nào có thẩm quyền khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự?

      Căn cứ theo Điều 6 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP' onclick="vbclick('4E3B7', '364008');" target='_blank'>Điều 6 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự như sau:

      1. Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

      a) Thành phần Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

      - Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện gồm: bác sỹ, nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, cán bộ chuyên môn Phòng Y tế, quân y Ban Chỉ huy quân sự huyện và các đơn vị có liên quan.

      - Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gồm:

      + 01 Chủ tịch: do Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đảm nhiệm;

      + 01 Phó Chủ tịch: Phó giám đốc phụ trách chuyên môn;

      + 01 Ủy viên Thường trực kiêm Thư ký Hội đồng do cán bộ chuyên môn Phòng Y tế đảm nhiệm;

      + Các ủy viên khác.

      - Số lượng ủy viên Hội đồng, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, nhưng phải bảo đảm đủ số lượng và trình độ thực hiện khám sức khỏe theo quy định tại Khoản 2, đủ bộ phận theo quy định tại Khoản 5 Điều này, trong đó phải có tối thiểu từ 3 - 5 bác sỹ. Khám về nội khoa, ngoại khoa phải do các bác sỹ nội khoa và ngoại khoa đảm nhiệm; các chuyên khoa khác, có thể bố trí bác sỹ hoặc y sỹ, kỹ thuật viên thuộc chuyên khoa đó đảm nhiệm.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì khi khám nghĩa vụ quân sự Hội đồng nghĩa vụ quân sự sẽ lập ra một Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện, gồm các thành phần được quy định như trên để thực hiện nhiệm vụ khám sức khỏe cho nhưng đối tượng thuộc trường hợp cần xem xét khám để đi nghĩa vụ quân sự.

      Quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự diễn ra thế nào?

      Căn cứ theo Khoản 3 Điều này cũng quy định về quy trình khám sức khỏe như sau:

      a) Lập danh sách các đối tượng là công dân thuộc diện được gọi nhập ngũ đã qua sơ tuyển sức khỏe trên địa bàn được giao quản lý;

      b) Thông báo thời gian, địa điểm tổ chức khám sức khỏe;

      c) Tổ chức khám sức khỏe theo các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều này;

      d) Tổ chức tư vấn và xét nghiệm HIV theo quy định của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đối với các trường hợp đạt tiêu chuẩn sức khỏe gọi nhập ngũ hằng năm theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;

      đ) Hoàn chỉnh phiếu sức khỏe theo quy định tại Mục II Mẫu 2 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này;

      e) Tổng hợp, báo cáo kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo Mẫu 3a Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này

      Theo đó, quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn