Có thể chuyển đổi chứng chỉ hành nghề điều dưỡng sang chứng chỉ hành nghề dược không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

em là sinh viên mới tốt nghiệp cao đẳng y tế thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành điều dưỡng và mới được cấp chứng chỉ hành nghề, em muốn mở tiệm thuốc để bán, em có thể chuyển đổi chứng chỉ hành nghề điều dưỡng sang chứng chỉ hành nghề dược được không?

    • Có thể chuyển đổi chứng chỉ hành nghề điều dưỡng sang chứng chỉ hành nghề dược không?
      (ảnh minh họa)
    • “Chứng chỉ hành nghề dược là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân có đủ điều kiện hành nghề theo quy định. Y Dược là nghề liên quan trực tiếp tới sinh mệnh con người, vì đây là một nghề rất “nhạy cảm” nên người hành nghề cần có chứng chỉ để chứng minh năng lực của mình.”

      Theo quy định tại Điều 13 Luật Dược 2016' onclick="vbclick('4BA37', '292143');" target='_blank'>Điều 13 Luật Dược 2016 thì điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dược được quy định như sau:

      Có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn (sau đây gọi chung là văn bằng chuyên môn) được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam phù hợp với vị trí công việc và cơ sở kinh doanh dược bao gồm:

      - Bằng tốt nghiệp đại học ngành dược (sau đây gọi là Bằng dược sỹ);

      - Bằng tốt nghiệp đại học ngành y đa khoa;

      - Bằng tốt nghiệp đại học ngành y học cổ truyền hoặc đại học ngành dược cổ truyền;

      - Bằng tốt nghiệp đại học ngành sinh học;

      - Bằng tốt nghiệp đại học ngành hóa học;

      - Bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành dược;

      - Bằng tốt nghiệp trung cấp ngành dược;

      - Bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp ngành y;

      - Bằng tốt nghiệp trung cấp y học cổ truyền hoặc dược cổ truyền;

      - Văn bằng, chứng chỉ sơ cấp dược;

      - Giấy chứng nhận về lương y, giấy chứng nhận về lương dược, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khác về y dược cổ truyền được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực.
      Việc áp dụng Điều kiện về văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận quy định tại Điểm l Khoản này do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định phù hợp với Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân ở từng địa phương trong từng thời kỳ.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì không có quy định nào quy định về việc chứng chỉ hành nghề điều dưỡng có thể chuyển đổi sang chứng chỉ hành nghề dược, về cơ bản ngành điều dưỡng và ngành dược đều có mối quan hệ gắn bó với nhau, tuy nhiên việc chuyển đổi giữa hai chứng chỉ hành nghề là điều không thể xảy ra. Nếu muốn được cấp chứng chỉ hành nghề dược bạn cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Duợc 2016 .

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh chị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn