Công tác tư vấn sử dụng thuốc của khoa dược được thực hiện như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Công tác tư vấn sử dụng thuốc của khoa dược được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Phan Thanh Vinh, hiện tại đang làm việc ở khoa ngoại của một bệnh viện tại thành phố Hò Chí Minh. Vừa rồi, bác sĩ ở khoa tôi có kê đơn thuốc cho bệnh nhân, và yêu cầu bệnh nhân liên hệ với khoa dược để nhận thuốc. Nhưng bên khoa dược không phát thuốc cho bệnh nhân và liên hệ với bác sĩ khoa ngoại để yêu cầu bác sĩ kê đơn lại. Cho tôi hỏi, khoa dược làm như vậy có đúng không? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Phan Thanh Vinh (vinh*****@gmail.com)

    • Công tác tư vấn sử dụng thuốc của khoa dược được quy định tại Điểm d và Điểm đ Khoản 1 Điều 19 Thông tư 22/2011/TT-BYT tổ chức và hoạt động khoa Dược bệnh viện. Cụ thể là:

      d) Tư vấn cho Hội đồng thuốc và điều trị trong việc lựa chọn thuốc đưa vào Danh mục thuốc dùng trong bệnh viện, trong việc xây dựng tiêu chí lựa chọn thuốc trong đấu thầu.

      đ) Tư vấn về sử dụng thuốc cho bác sĩ kê đơn lựa chọn thuốc trong điều trị.

      Căn cứ quy định trên thì, khoa dược có trách nhiệm:

      - Tư vấn cho Hội đồng thuốc và điều trị trong việc lựa chọn thuốc đưa vào Danh mục thuốc dùng trong bệnh viện, tiêu chí lựa chọn các nhà thầu cung cấp thuốc cho bệnh viện. Hội đồng thuốc và điều trị được thành lập ở tất cả các bệnh viện do giám đốc bệnh viện quyết định thành lập, có ít nhất 5 thành viên trở lên, bao gồm: Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc hoặc Phó Giám đốc bệnh viện, Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm ủy viên thường trực là trưởng khoa Dược bệnh viện, Thư ký Hội đồng là trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp hoặc dược sĩ khoa Dược hoặc cả hai thành viên này và các ủy viên là Trưởng một số khoa, bác sĩ chuyên khoa vi sinh và điều dưỡng trưởng bệnh viện,Trưởng phòng Tài chính - Kế toán.

      - Trong trường hợp phát hiện sai sót trong đơn thuốc hoặc Phiếu lĩnh thuốc, khoa dược thông báo lại với bác sĩ kê đơn và bác sĩ ký duyệt và tư vấn về sử dụng thuốc cho bác sĩ kê đơn lựa chọn thuốc điều trị và trong trường hợp cần thiết thì phối hợp với bác sĩ lâm sàng trong việc điều chỉnh đơn thuốc hoặc thay thế thuốc.

      Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì khoa dược tại bệnh viện đã từ chối phát thuốc cho bệnh nhân và liên hệ lại với bác sĩ để phối hợp kê lại đơn thuốc trong đơn thuốc là đúng quy định pháp luật nếu phát hiện thấy sai sót và cần thiết phải kê đơn lại. Do đó, bạn nên tìm hiểu thêm nguyên nhân trong việc này để có kết luận chính xác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về công tác tư vấn sử dụng thuốc của khoa dược. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo tại Thông tư 22/2011/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm d và điểm đ Khoản 1 Điều 19 Thông tư 22/2011/TT-BYT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn