Địa điểm chăn nuôi tập trung nằm gần trong khu dân cư có được pháp luật cho phép không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/09/2016
Hộ gia đình ông Phong chăn nuôi lợn tập trung với số lượng 20 con. Trại chăn nuôi được xây dựng nằm gần nhà ở của ông Phong, ngay trong khu dân cư thôn A. Bà con trong khu dân cư thôn A nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải của lợn và đề nghị ông chuyển địa điểm chăn nuôi lợn ra ngoài khu dân cư. Ông Phong đã hứa sẽ tìm địa điểm thích hợp để di chuyển nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Bà con thôn A đề nghị cho biết, địa điểm chăn nuôi như trên có được pháp luật cho phép không?
    • Điểm a khoản 2 Điều 12 Pháp lệnh thú y năm 2004 quy định địa điểm của cơ sở chăn nuôi phải theo quy hoạch, cách xa khu dân cư, công trình công cộng, đường giao thông chính, nguồn gây ô nhiễm.
      Điểm d khoản 5 và điểm c khoản 8 Điều 5 Nghị định số 119/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi quy định đối với cơ sở chăn nuôi tập trung, trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh con giống gia súc, gia cầm có hành vi chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, ấp nở trứng gia cầm hoặc kinh doanh gia súc, gia cầm tại địa điểm không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc di chuyển cơ sở chăn nuôi đến địa điểm theo quy hoạch đối với hành vi vi phạm trên.
      Như vậy, việc chăn nuôi lợn tập trung tại địa điểm trong khu dân cư là không được pháp luật cho phép. Trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, buộc di chuyển cơ sở chăn nuôi đến địa điểm theo quy hoạch. Căn cứ các quy định trên, bà con thôn A có thể kiến nghị chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn