Dịch Covid-19, Tòa án có tạm ngừng việc nhận đơn khởi kiện?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2020

Để phòng, chống dịch Covid-19 trong hệ thống Tòa án nhân dân, tôi có nghe nói là Tòa án đã hoãn lịch xét xử. Vậy đối với việc nhận đơn khởi kiện có bị tạm ngừng không? Và nếu có thì việc tạm ngừng sẽ thực hiện đến khi nào?

    • Dịch Covid-19, Tòa án có tạm ngừng việc nhận đơn khởi kiện?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Chỉ thị 02/2020/CT-CA năm 2020 thì:

      Chánh án Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

      1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban bí thư, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 về công tác phòng, chống dịch. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt trong đơn vị.

      2. Từ nay đến hết tháng 3 năm 2020, các Tòa án tập trung thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:

      2.1. Tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở Tòa án. Tòa án thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương thức khác như: Gửi đến Tòa án thông qua dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

      ...

      Như vậy, theo quy định này thì Tòa án sẽ tạm ngừng việc nhận đơn khởi kiện trực tiếp tại trụ sở Tòa án đến hết tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân vẫn có thể gửi đơn khởi kiện thông qua dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn