Điều dưỡng làm tại phòng khám đa khoa có được cấp CCHN?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/10/2020

Em dự định xin cấp chứng chỉ điều dưỡng. Em nghe nói phải học việc tại bệnh viện mới được xác nhận và cấp chứng chỉ hành nghề, còn học việc tại phòng khám đa khoa thì không được, điều đó có đúng không ạ? Mong sớm được phản hồi!

    • Để được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng viên, bạn cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009. Về thời gian thực hành được quy định tại Điều 24 Luật này như sau:

      - Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

      + 18 tháng thực hành tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh (sau đây gọi chung là bệnh viện) đối với bác sĩ;

      + 12 tháng thực hành tại bệnh viện đối với y sỹ;

      + 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên.

      + 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên

      - Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình, bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

      Theo đó, điều dưỡng viên muốn được cấp chứng chỉ hành nghề phải có 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Mà theo Khoản 7 Điều 2 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cố định hoặc lưu động đã được cấp giấy phép hoạt động và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Và Khoản 1 Điều 41 Luật này quy định các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

      - Bệnh viện;

      - Cơ sở giám định y khoa;

      - Phòng khám đa khoa;

      - Phòng khám chuyên khoa, bác sỹ gia đình;

      - Phòng chẩn trị y học cổ truyền;

      ...

      Theo quy định nêu trên thì phòng khám đa khoa cũng là một hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Do đó nếu bạn có thời gian thực hành tại phòng khám đa khoa đảm bảo yêu cầu thì vẫn được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn