Điều dưỡng viên được xin văn bản xác nhận thực hành khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2020

Bạn Hương (huonghao***@gmail.com): Chào luật sư. Em tốt nghiệp y sỹ năm 2011 và từ đó tới nay làm điều dưỡng tại phòng khám tư nhân có đầy đủ BHXH. Trong thời gian làm việc em học thêm lớp Cao đẳng điều dưỡng và đã tốt nghiệp năm 2019. Em muốn hỏi giờ em muốn làm chứng chỉ hành nghề điều dưỡng thì có thể xin xác nhận thực hành của phòng khám luôn được không hay là phải đợi đủ 9 tháng sau khi tốt nghiệp ạ?. Em cảm ơn ạ.

    • Điều dưỡng viên được xin văn bản xác nhận thực hành khi nào?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam, trong đó có điều kiện:

      - Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

      Như vậy, pháp luật hiện hành không đặt ra việc văn bản xác nhận quá trình thực hành từ thời điểm nào.

      Điểm b Khoản 3 Điều 16 Thông tư 41/2011/TT-BYT quy định về việc xác nhận thời gian thực hành như sau:

      “ b) Đối với hộ sinh viên, kỹ thuật viên và điều dưỡng bắt đầu thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01/01/2012 thì phải thực hành theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh.”

      Vì bạn bắt đầu làm điều dưỡng từ năm 2011 nên áp dụng quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh như sau:

      “1. Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

      d) 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

      2. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình, bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.”

      Như vậy, bạn làm điều dưỡng từ năm 2011 đến nay thì có thể xin xác nhận thực hành của phòng khám mà không cần phải đợi đủ 9 tháng sau khi tốt nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn