Điều kiện của người làm công tác dược lâm sàng ở cơ sở khám bệnh như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Điều kiện của người làm công tác dược lâm sàng ở cơ sở khám bệnh như thế nào? Số lượng người làm công tác dược lâm sàng trong cơ sở khám bệnh là bao nhiêu?

Chào ban biên tập, tôi và một số bác sĩ muốn mở một phòng khám, chữa bệnh tư nhân có quy mô dưới 200 giường bệnh, bây giờ cần phải tìm người làm công tác dược lâm sàng thì có hồ sơ ứng cử nhưng chỉ mới tốt nghiệp cao đẳng thì có đủ điều kiện không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Điều kiện của người làm công tác dược lâm sàng ở cơ sở khám bệnh như thế nào?

      Căn cứ Điều 4 Nghị định 131/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6F7E6', '369207');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 131/2020/NĐ-CP quy định điều kiện của người làm công tác dược lâm sàng như sau:

      1. Người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học ngành dược trở lên (được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam).

      2. Người làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền có một trong các văn bằng sau đây (được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam):

      a) Văn bằng đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và có một trong các văn bằng, chứng chỉ về y dược cổ truyền quy định tại điểm i và l khoản 1 Điều 13 Luật Dược;

      b) Bằng tốt nghiệp đại học ngành dược cổ truyền trở lên;

      c) Bằng tốt nghiệp đại học ngành y học cổ truyền trở lên.

      3. Người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp người làm công tác dược lâm sàng cũng chính là người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Dược.

      Như vậy, anh/chị mở phòng khám, chữa bệnh tư nhân và tìm người làm công tác dược lâm sàng thì người đó phải có bằng tốt nghiệp trình độ đại học ngành dược trở lên (được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam). Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đăng không đủ điều kiện để làm công tác dược lâm sàng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Số lượng người làm công tác dược lâm sàng trong cơ sở khám bệnh là bao nhiêu?

      Theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định 131/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6F7E6', '369207');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 131/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

      2. Số lượng người phụ trách công tác dược lâm sàng và người làm công tác dược lâm sàng:

      a) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có từ 200 giường bệnh trở lên phải bố trí 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 200 giường bệnh nội trú và ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;

      b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 200 giường bệnh hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng kiêm người làm công tác dược lâm sàng phục vụ người bệnh nội trú (nếu có) và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày;

      c) Nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có ít nhất 01 người làm công tác dược lâm sàng cho 01 địa điểm kinh doanh của nhà thuốc. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.

      Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy mô dưới 200 giường phải có ít nhất 01 người phụ trách công tác dược lâm sàng kiêm người làm công tác dược lâm sàng phục vụ người bệnh nội trú (nếu có). Và phải có số lượng người làm công tác dược lâm sàng với tỉ lệ ít nhất 01 người cho mỗi 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế trong một ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn