Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y có cần giấy xác nhận quá trình thực hành không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/05/2022

Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y có cần giấy xác nhận quá trình thực hành? Đi học cao học có bị thu chứng chỉ hành nghề y? Xin giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa ở đâu? Mong được giải đáp

    • Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y có cần giấy xác nhận quá trình thực hành không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y có cần giấy xác nhận quá trình thực hành?

      Liên quan đến quy định về pháp luật khám bệnh, chữa thì điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y có cần giấy xác nhận quá trình thực hành không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam như sau:

      1. Có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:

      a) Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam;

      b) Giấy chứng nhận là lương y;

      c) Giấy chứng nhận là người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

      2. Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

      Như vậy, khi xét về điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với lương y thì sẽ không cần có văn bản xác nhận quá trình thực hành. Tuy nhiên, cần đảm bảo các điều kiện khác còn lại như: Giấy chứng nhận là lương y; Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề...theo quy định của điều này.

      Đi học cao học có bị thu chứng chỉ hành nghề y?

      Tôi được cấp chứng chỉ hành nghề nội khoa, 2 năm nay tôi đi học cao học tại ĐH Y Hà Nội. Và trong quá trình học có tham dự các hội thảo, các lớp đào tạo. Vậy chứng chỉ hành nghề của tôi sau 2 năm có bị thu hồi không ạ?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề gồm:

      ...

      - Người hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục;

      - Người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh;

      - Người hành nghề không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 02 năm liên tiếp;

      ...

      Và tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 22/2013/TT-BYT quy định cán bộ y tế đã được cấp chứng chỉ hành nghề và đang hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có nghĩa vụ tham gia đào tạo liên tục tối thiểu 48 tiết học trong 2 năm liên tiếp.

      Bên cạnh đó, việc tham gia hội thảo, hội nghị, tọa đàm khoa học trong và ngoài nước về lĩnh vực chuyên môn y tế có xác nhận của đơn vị chủ trì tổ chức căn cứ vào chương trình của hội thảo, hội nghị, tọa đàm: thời gian tham gia đào tạo được tính cho người chủ trì hoặc có bài trình bày tối đa 8 tiết học và người tham dự tối đa 4 tiết học cho mỗi hội thảo/hội nghị/tọa đàm.

      Như vậy, khi tham gia hội thảo về lĩnh vực chuyên môn y tế nếu có xác nhận của đơn vị chủ trì tổ chức thì vẫn có thể được tính vào thời gian đào tạo liên tục. Trường hợp chị phải đảm bảo trong thời gian 2 năm này chị tham gia tối thiểu 48 tiết học.

      Nhưng nếu chị không hành nghề trong vòng 02 năm liên tục mặc dù chị có đào tạo liên tiếp thì cũng có thể bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Chị xem thêm Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 để đối chiếu với trường hợp của mình.

      Xin giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa ở đâu?

      Cho em hỏi là giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa liên tục là do cơ quan nào cấp ạ? Bây giờ em muốn xin chứng nhận đó thì cần những thủ tục gì? Em cảm ơn.

      Trả lời:

      Khoản 10 Điều 2 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 có quy định như sau:

      Cập nhật kiến thức y khoa liên tục là việc người hành nghề tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, hội nghị, hội thảo về y khoa thuộc lĩnh vực hành nghề theo chương trình do Bộ Y tế phê duyệt hoặc công nhận và được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

      Ngoài ra, Khoản 4 Điều 28 Luật này quy định về trách nhiệm của Bộ Y tế như sau:

      Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Hội đồng tư vấn với sự tham gia của đại diện tổ chức xã hội - nghề nghiệp về y, hội luật gia, cơ sở đào tạo y khoa, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số tổ chức xã hội khác để tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề; đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề; xây dựng các tiêu chuẩn công nhận nội dung, hình thức cập nhật kiến thức y khoa liên tục và điều kiện đối với các cơ sở thực hiện cập nhật kiến thức y khoa liên tục; quy định nội dung, hình thức và tổ chức kiểm tra để xác nhận bằng văn bản người biết tiếng Việt thành thạo và người đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh.

      => Theo đó thì không có quy định cụ thể liệt kê cơ quan nào sẽ là cơ quan cấp giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa liên tục.

      Việc xây dựng điều kiện đối với các cơ sở thực hiện cập nhật kiến thức y khoa liên tục do Hội đồng tư vấn,... thực hiện. Cho nên chị có thể theo dõi các thông tin này tại cổng thông tin điện tử Bộ Y tế.

      Ngoài ra, chị cũng lưu ý: để được cấp giấy chứng nhận cập nhật kiến thức y khoa liên tục, chị phải tham gia các khóa học, các khóa bồi dưỡng về kiến thức y khoa. Chị cũng có thể tham khảo thêm Thông tư 22/2013/TT-BYT về hướng dẫn đào tạo liên tục cho cán bộ y tế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn