Giấm có phải là phụ liệu dùng trong chế biến các vị thuốc cổ truyền hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/08/2017

Giấm có phải là phụ liệu dùng trong chế biến các vị thuốc cổ truyền hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Ngọc Thạnh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động chế biến các vị thuốc cổ truyền Việt Nam. Tôi có một thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, giấm có được xem là một phụ liệu dùng trong chế biến các vị thuốc cổ truyền Việt Nam hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Ngọc Thạnh (ngocthanh*****@gmail.com)

    • Giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic (công thức hóa học là C2H5OH). Thành phần chính của giấm là dung dịch axit axêtic (CH3COOH) có nồng độ khoảng 5%.

      Giấm thường được phân loại bằng nguyên liệu và màu sắc bao gồm các loại cơ bản sau: giấm gạo; giấm vải thiều; giấm táo; giấm nho; giấm rượu vang.

      Giấm được dùng nhiều trong ẩm thực. Giấm được dùng làm gia vị cho vào thức ăn, nước chấm để tạo vị chua. Giấm còn được dùng để muối chua rau quả nhằm để tồn trữ được lâu hơn. Ngoài ra, tính sát trùng nhẹ của giấm được sử dụng trong việc tẩy rửa. Ngoài ra, giấm cũng được dùng nhiều trong y học: Giấm được dùng để làm giảm đau những vết bỏng hay vết rộp do tiếp xúc với nắng. Một số người uống giấm để giảm cân.

      Giấm là phụ liệu dùng trong chế biến các vị thuốc cổ truyền được quy định tại Khoản 4 Điều 1 Phụ lục I về phương pháp chung chế biến các vị thuốc cổ truyền ban hành kèm theo Thông tư 30/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 28/08/2017. Cụ thể như sau:

      4. Giấm

      Sử dụng loại giấm thanh được chế từ các nguồn thực phẩm: bún, chuối... thể chất trong, không màu, hoặc hơi vàng, có vị chua, mùi giấm, nồng độ acid acetic từ 3,6-5,0 %, không được có các chất độc hại.

      a) Mục đích:

      - Dẫn thuốc vào kinh can;

      - Tăng cường hoạt huyết, khứ ứ;

      - Hành khí, giảm đau “thố chế trú can chi nhiệm thống”;

      - Hòa hoãn tính dược, giảm tác dụng phụ;

      - Làm giòn các dược liệu có thể chất cứng rắn, khử mùi hôi, tanh như xương động vật.

      b) Ứng dụng: Chế biến Diên hồ sách, Tam lăng, Nga truật, Hương phụ... Miết giáp tôi giấm...

      Trên đây là nội dung tư vấn về phụ liệu là giấm dùng trong chế biến các vị thuốc cổ truyền. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 30/2017/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn