Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2018

Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam được quy định như thế nào? Xin chào Qúy Ban biên tập. Em là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành y đa khoa. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm thông tin về quy định pháp luật hiện hành đối với hoạt động khám, chữa bệnh. Cho em hỏi, hiện nay, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ta được tổ chức ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong các anh chị sớm phản hồi giúp em. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe!  

Tuấn Tú (tu***@gmail.com)

    • Ngày 23/11/2009, Quốc hội ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009. Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cố định hoặc lưu động đã được cấp giấy phép hoạt động và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

      Hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ta hiện nay là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 81 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009, được hướng dẫn bởi Điều 3 Thông tư 43/2013/TT-BYT. Cụ thể như sau:

      1. Hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, tư nhân và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

      2. Hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước bao gồm 4 tuyến như sau:

      a) Tuyến trung ương;

      b) Tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

      c) Tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

      d) Tuyến xã, phường, thị trấn.

      3. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tuyến trên có trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tuyến dưới.

      4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của từng tuyến quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ta hiện nay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo quy định cụ thể tại Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn