Hiểu thế nào là hành nghề dược? Không hành nghề trong 12 tháng sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/03/2022

Hiểu thế nào là hành nghề dược? Không hành nghề trong 12 tháng sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược? Có 02 chứng chỉ hành nghề dược thì có bị thu hồi chứng chỉ không? Nhờ hỗ trợ những nội dung trên.

    • Hiểu thế nào là hành nghề dược?

      Hiểu thế nào là hành nghề dược? Quy định trong 12 tháng liên tục không hành nghề dược thì sẽ bị thu hồi CCHN, như vậy "hành nghề dược" ở đây được hiểu như thế nào? Phải chăng là yêu cầu phải mở nhà thuốc, quầy thuốc hoặc phải làm trong bệnh viện/phòng khám thì mới được giữ lại CCHN? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 8 Điều 28 Luật Dược 2016' onclick="vbclick('4BA37', '360218');" target='_blank'>Điều 28 Luật Dược 2016 thì người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược mà không hành nghề trong thời gian 12 tháng liên tục thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược.

      Căn cứ theo Khoản 36 Điều 2 Luật Dược 2016 quy định như sau:

      Hành nghề dược là việc sử dụng trình độ chuyên môn của cá nhân để kinh doanh dược và hoạt động dược lâm sàng.

      Ngoài ra, theo Điều 11 Luật Dược 2016 thì những vị trí phải có chứng chỉ hành nghề dược gồm có:

      - Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở kinh doanh dược.

      - Người phụ trách về bảo đảm chất lượng của cơ sở sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

      - Người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, hành nghề dược là việc sử dụng trình độ chuyên môn của cá nhân để kinh doanh dược và hoạt động dược lâm sàng. Đó có thể là việc mở quầy thuốc, nhà thuốc; làm người phụ trách về bảo đảm chất lượng của cơ sở sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc hoặc phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Không hành nghề trong 12 tháng sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược?

      Không hành nghề trong 12 tháng sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược? Em đã có chứng chỉ hành nghề dược vào tháng 9/2021. Nhưng do không có nhu cầu hoạt động hành nghề dược cho nên từ đó đến nay em không hành nghề. Em nghe nói là trong vòng 12 tháng nếu không hành nghề sẽ bị thu hồi chứng chỉ. Chuyện này đúng không ạ?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 8 Điều 28 Luật Dược 2016' onclick="vbclick('4BA37', '360218');" target='_blank'>Điều 28 Luật Dược 2016" href="https://thukyluat.vn/vb/luat-duoc-2016-4ba37.html?hash=dieu_28" target="_blank" rel="noopener noreferrer">Điều 28 Luật Dược 2016' onclick="vbclick('4BA37', '360218');" target='_blank'>Điều 28 Luật Dược 2016 có quy định một trong các trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược, cụ thể:

      Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược mà không hành nghề trong thời gian 12 tháng liên tục.

      Theo quy định này thì người nào không hành nghề trong thời gian 12 tháng liên tục khi đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ. Cho nên việc bạn đã không hành nghề hơn 12 tháng liên tục (từ tháng 9/2021 đến nay) sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược là hoàn toàn có căn cứ.

      Có 02 chứng chỉ hành nghề dược, có bị thu hồi chứng chỉ không?

      Có 02 chứng chỉ hành nghề dược, có bị thu hồi chứng chỉ không? Tại cơ sở chúng tôi có người sở hữu tận 02 chứng chỉ hành nghề dược, tôi không biết vì sao lại có trường hợp đó, nếu trường hợp họ sử dụng đồng thời hai chứng chỉ thì liệu có bị thu hồi không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 29 Luật Dược 2016' onclick="vbclick('4BA37', '360218');" target='_blank'>Điều 29 Luật Dược 2016 thì mỗi cá nhân chỉ được cấp một Chứng chỉ hành nghề dược.

      Khoản 5 Điều 28 Luật này quy định các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược gồm có:

      ...

      - Cá nhân có từ 02 Chứng chỉ hành nghề dược trở lên.

      - Người có chứng chỉ hành nghề cho thuê, cho mượn, thuê, mượn hoặc cho người khác sử dụng Chứng chỉ hành nghề dược.

      Như vậy, việc có 02 chứng chỉ hành nghề dược sẽ bị thu hồi theo quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn