Hồ sơ bệnh án được lập như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2018

Việc lập hồ sơ bệnh án được quy định như thế nào? Xin chào Qúy Ban biên tập. Em là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành y đa khoa. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm thông tin về quy định pháp luật hiện hành đối với hoạt động khám, chữa bệnh. Trong đó, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, pháp luật quy định ra sao về việc lập hồ sơ bệnh án? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong các anh chị sớm phản hồi giúp em. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe! 

Hoàng Đức Hảo (hao***@gmail.com)

    • Hồ sơ bệnh án được lập như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Ngày 23/11/2009, Quốc hội ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009. Theo đó, hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý; mỗi người bệnh chỉ có một hồ sơ bệnh án trong mỗi lần khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Việc lập hồ sơ bệnh án là một trong những nội dung trọng tâm và được định nghĩa tại Khoản 2 Điều 59 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009. Cụ thể như sau:

      a) Người bệnh điều trị nội trú và ngoại trú trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải được lập hồ sơ bệnh án;

      b) Hồ sơ bệnh án được lập bằng giấy hoặc bản điện tử và phải được ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án;

      c) Hồ sơ bệnh án bao gồm các tài liệu, thông tin liên quan đến người bệnh và quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

      Để bạn nắm rõ hơn vấn đề này, Ban biên tập gửi bạn một số thông tin về việc lưu trữ hồ sơ bệnh án được quy định như sau:

      - Hồ sơ bệnh án được lưu trữ theo các cấp độ mật của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

      - Hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú được lưu trữ ít nhất 10 năm; hồ sơ bệnh án tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt được lưu trữ ít nhất 15 năm; hồ sơ bệnh án đối với người bệnh tâm thần, người bệnh tử vong được lưu trữ ít nhất 20 năm;

      - Trường hợp lưu trữ hồ sơ bệnh án bằng bản điện tử, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có bản sao dự phòng và thực hiện theo các chế độ lưu trữ quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về việc lập hồ sơ bệnh án. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo quy định cụ thể tại Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn