Hoạt động bảo quản, sắp xếp thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/12/2021

Hãy giúp tôi giải đáp câu hỏi sau: Hiện nay hoạt động bảo quản, sắp xếp thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc được quy định như thế nào ?

    • Căn cứ Tiểu mục 4.5.3.2 Mục 4.5 Chương IV Sổ tay thực hành tại cơ sở bán lẻ thuốc (Ban hành kèm theo Quyết định 696/QĐ-QLD năm 2021' onclick="vbclick('79288', '356290');" target='_blank'>Quyết định 696/QĐ-QLD năm 2021) quy định về hoạt động bảo quản sắp xếp thuốc bao gồm cả thuốc kiểm soát đặc biệt như sau:

      (1) Bảo quản thuốc

      * Khái niệm: là việc cất giữ bảo đảm an toàn, chất lượng của thuốc, bao gồm cả việc đưa vào sử dụng và duy trì đầy đủ hệ thống hồ sơ tài liệu phục vụ bảo quản, xuất, nhập thuốc tại nơi bảo quản. (Thông tư 36/2018/TT-BYT)

      * Các quy định liên quan bảo quản thuốc tại cơ sở bán lẻ

      - Không được bán thuốc đã hết hạn dùng, thuốc bảo quản không đúng quy định ghi trên nhãn thuốc,

      - Kho bảo quản riêng (nếu cần).

      - Thuốc phải được bảo quản theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc;

      - Các thuốc kê đơn nếu được bày bán và bảo quản tại khu vực riêng có ghi rõ “Thuốc kê đơn” hoặc trong cùng một khu vực phải để riêng các thuốc bán theo đơn.

      - Thuốc phải kiểm soát đặc biệt (gây nghiện, hướng tâm thần, và tiền chất) và các thuốc độc hại, nhạy cảm và/hoặc nguy hiểm khác cũng như các thuốc có nguy cơ lạm dụng đặc biệt, gây cháy, nổ (như các chất lỏng và chất rắn dễ bắt lửa, dễ cháy và các loại khí nén) phải được bảo quản ở các khu vực riêng biệt, có các biện pháp bảo đảm an toàn và an ninh theo đúng quy định của pháp luật.

      - Thuốc độc, thuốc trong Danh mục thuốc, dược chất thuộc danh mục chất bị cấm sử dụng trong một số ngành, lĩnh vực phải được bảo quản tách biệt, không được để cùng các thuốc khác, phải sắp xếp gọn gàng, tránh nhầm lẫn, dễ quan sát.

      * Có các thiết bị bảo quản thuốc theo quy định

      (2) Sắp xếp thuốc

      - Nguyên tắc sắp xếp:

      + Sắp xếp thuốc hóa dược theo tác dụng dược lý.

      + Khu vực riêng cho thuốc kê đơn.

      + Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dụng cụ y tế để khu vực riêng, không ảnh hưởng đến thuốc. Có biển hiệu khu vực “Sản phẩm này không phải là thuốc”.

      + Việc sắp xếp đảm bảo sự thuận lợi, tránh gây nhầm lẫn.

      + Sắp xếp theo điều kiện bảo quản ghi trên nhãn.

      - Tiến hành phân loại thuốc trước khi sắp xếp:

      + Phân loại thuốc theo điều kiện bảo quản.

      + Phân loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn.

      + Phân loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

      + Phân loại thuốc theo tác dụng dược lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn