Khám cho người bệnh phát hiện có dấu hiệu phạm tội của hành vi bạo lực gia đình có phải báo trực tiếp cho công an không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/10/2022

Khám cho người bệnh phát hiện có dấu hiệu phạm tội của hành vi bạo lực gia đình có phải báo trực tiếp cho công an không? Chi phí khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình do ai chi trả? Có thể xin bệnh viện xác nhận việc khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình được không?

Xin chào ban biên tập, tôi vừa rồi có đưa người nhà đi bệnh viện, thấy ở gần giường người nhà tôi có một bệnh nhân bị bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm, vậy cho tôi hỏi thầy thuốc khám cho người bệnh mà phát hiện ra có báo trực tiếp cho cơ quan công an không hay phải báo lên cấp trên? Đối với người bệnh là nạn nân bao lực gia đình thì chi phí khám và điều trị sẽ do gia đình chi trả hay bảo hiểm chi trả? Xin được giải đáp.

    • 1. Khám cho người bệnh phát hiện có dấu hiệu phạm tội của hành vi bạo lực gia đình có phải báo trực tiếp cho công an không?

      Căn cứ Điều 8 Thông tư 24/2017/TT-BYT' onclick="vbclick('558B7', '378920');" target='_blank'>Điều 8 Thông tư 24/2017/TT-BYT quy định phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm như sau:

      1. Trong quá trình tiếp nhận, sàng lọc và chăm sóc y tế cho người bệnh, nếu phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm được quy định tại Điều 2 và Điều 8 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thì thầy thuốc và nhân viên y tế có trách nhiệm báo cáo người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      2. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm trình báo bằng văn bản, điện thoại hoặc cử người trực tiếp đi trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc nơi người bệnh cư trú về hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm và đề nghị cơ quan công an có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho nạn nhân bạo lực gia đình.

      Như vậy, đối với trường hợp thấy thuốc khi khám bệnh cho bệnh nhân mà phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm thì sẽ phải báo cáo cho người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm trình báo bằng văn bản, điện thoại hoặc cử người trực tiếp đi trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc nơi người bệnh cư trú về hành vi bạo lực gia đình.

      2. Chi phí khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình do ai chi trả?

      Theo Điều 11 Thông tư 24/2017/TT-BYT' onclick="vbclick('558B7', '378920');" target='_blank'>Điều 11 Thông tư 24/2017/TT-BYT quy định chi phí khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình như sau:

      1. Chi phí cho việc khám và điều trị đối với nạn nhân bạo lực gia đình do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người có bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

      2. Chi phí khám và điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho nạn nhân bạo lực gia đình không có bảo hiểm y tế do nạn nhân hoặc gia đình tự chi trả. Khuyến khích các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xem xét miễn giảm chi phí khám và điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho nạn nhân bạo lực gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tự chi trả.

      3. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thể tiếp nhận các khoản kinh phí hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật để trợ giúp cho nạn nhân bạo lực gia đình tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, trường hợp nạn nhân có bảo hiểm thì chi phí cho việc khám và điều trị đối với nạn nhân bạo lực gia đình do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Trường hợp không có bảo hiểm y tế thì chi phí sẽ do nạn nhân hoặc gia đình tự chi trả.

      3. Có thể xin bệnh viện xác nhận việc khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình được không?

      Tại Điều 10 Thông tư 24/2017/TT-BYT' onclick="vbclick('558B7', '378920');" target='_blank'>Điều 10 Thông tư 24/2017/TT-BYT quy định xác nhận việc khám và điều trị cho người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình như sau:

      1. Nạn nhân bạo lực gia đình được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xác nhận việc khám và điều trị nếu nạn nhân có đơn yêu cầu.

      2. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã tiếp nhận và chăm sóc y tế cho nạn nhân bạo lực gia đình có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận việc khám và điều trị người bệnh theo mẫu quy định tại Phụ lục số 2 ban hành kèm Thông tư này.

      Như vậy, nạn nhân bạo lực gia đình có thể xin bệnh viện xác nhận việc khám và điều trị, việc xin xác nhận phải làm đơn theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 8 Thông tư 24/2017/TT-BYT Tải về
    • Điều 11 Thông tư 24/2017/TT-BYT Tải về
    • Điều 10 Thông tư 24/2017/TT-BYT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn