Lao động nước ngoài có phải đóng bảo hiểm y tế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/05/2019

Nhân viên là người nước ngoài qua làm việc tại Việt Nam, có giấy phép lao động thì có phải tham gia BHYT bắt buộc tại Việt Nam không? Chân thành cảm ơn!

    • Lao động nước ngoài có phải đóng bảo hiểm y tế?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 2 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định:

      Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến bảo hiểm y tế.

      Theo quy định trên Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 áp dụng chung đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến bảo hiểm y tế

      Bên cạnh đó, Điểm a Khoản 1 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 có quy định Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bao gồm:

      Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động).

      Như vậy, Pháp luật Việt Nam quy định về các đối tượng tham gia BHYT bắt buộc bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên... Quy định này được áp dụng cho cả người lao động Việt Nam và người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Theo đó, lao động nước ngoài có hưởng lương từ Việt Nam theo hợp đồng lao động thì phải đóng BHYT bắt buộc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn