Mức hỗ trợ bảo hiểm y tế khi khám trái tuyến ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/06/2020

Con em sinh 2019 nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện đa khoa khu vực Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang nhưng giờ chồng em cùng con tạm trú tại Thuận An - Bình Dương giờ con em bệnh đi khám thì có được hỗ trợ bảo hiểm hay không nếu khám ở tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Nếu trường hợp con em nằm viện ở tuyến tỉnh hoặc tuyến Trung ương thì bảo hiểm y tế xã hội hỗ trợ như thế nào? Và nếu trường hợp không nằm viện mà chỉ đi khám thôi thì bảo hiểm y tế hỗ trợ như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định đối với trường hợp người tham gia đến tạm trú tại địa phương khác thì việc khám, chữa bệnh thực hiện như sau:

      ”Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.”

      Do đó bạn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho con bạn ở tuyến huyện do đó khi chuyển đến nơi tạm trú thì phải khám đúng với tuyến mà bạn đã đăng ký cho con bạn trường hợp bạn đưa con bạn đi khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh và trung ương thì bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ bạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bổ sung tại khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 như sau:

      “3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

      a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

      b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trongphạm vi cả nước;

      c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.”

      Do đó, đối với tuyến trung ương bảo hiểm y tế chỉ hỗ trợ chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh và tuyến trung ương không hỗ trợ chi phí đối với khám bệnh.

      Trên đây là nội dung ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn