Mức phạt khi sử dụng thẻ BHYT của người khác

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/11/2018

Tôi còn là sinh viên do thẻ BHYT hết hạn chưa kịp mua, tôi đã mượn thẻ BHYT và CMND của bạn tôi để đến bệnh viện Quận 4 khám, may mà tôi vẫn chưa bị phát hiện. Mặc dù chuyện đã qua nhưng tôi cũng còn lo lắng, cho tôi hỏi mức phạt khi sử dụng thẻ BHYT của người khác là bao nhiêu?

    • Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

      Nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm y tế theo Điều 37 Luật Bảo hiểm Y tế 2008:

      1. Đóng bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.

      2. Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế.

      3. Thực hiện các quy định tại Điều 28 của Luật này khi đến khám bệnh, chữa bệnh.

      4. Chấp hành các quy định và hướng dẫn của tổ chức bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh.

      5. Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài phần chi phí do quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

      Như vậy, hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh là hành vi vi phạm quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Hành vi này tùy mức độ mà có thể bị phạt tiền theo Khoản 2 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể:

      2. Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế hoặc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau đây:

      a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế;

      b) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ bảo hiểm y tế.

      Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc hoàn trả số tiền đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả vào tài khoản thu của quỹ bảo hiểm y tế đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.

      Trên đây là nội dung tư vấn về mức phạt khi sử dụng thẻ BHYT của người khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn