Người chưa đủ 18 tuổi có được mua, bán thuốc lá không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tối ngày 2/9 anh tôi đi chơi cùng với mấy người bạn, trong đó có một người đưa em đi cùng, em bé khoảng 15 tuổi. Vì muốn hút thuốc lá, nhóm bạn của anh tôi đã nhờ bé sang đường mua hộ 1 bao thuốc lá. Tuy nhiên em bé không mua được vì bị người chủ bán thuốc lá từ chối bán với lý do em còn bé, không nên hút thuốc lá. Em bé có trả lời là chỉ mua hộ chứ không hút thuốc nhưng vẫn không được người chủ bán thuốc đồng ý. Xin hỏi, pháp luật có quy định nào cấm trẻ em hút thuốc lá hoặc mua thuốc lá không, việc không bán thuốc lá cho em bé nêu trên đúng hay sai?

    • Tại Điều 9 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ban hành ngày 18 tháng 6 năm 2012 quy định về 9 hành vi bị nghiêm cấm, như sau:

      “1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

      2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

      3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

      4. Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

      5. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

      6. Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

      7. Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

      8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

      9. Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá”.

      Đối chiếu với các quy định trên thì trường hợp chủ bán thuốc từ chối bán thuốc lá cho em bé là đúng với quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn