Người có bài thuốc gia truyền có được khám bệnh và bán thuốc cho người bệnh hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/10/2018

Pháp luật có cho phép người có bài thuốc gia truyền được thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và bán thuốc cho người bệnh hay không? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều.

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thì người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có quyền và nghĩa vụ cụ thể theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Khoản 6 Điều 17 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 thì người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền thuộc đối tượng được cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền được thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh khi được cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

      Đồng thời, theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009' onclick="vbclick('1819A', '264951');" target='_blank'>Khoản 5 Điều 6 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 thì pháp luật nghiêm cấm người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ trừ các trường hợp người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là:

      -Bác sỹ đông y;

      - Y sỹ đông y;

      - Lương y;

      - Người có bài thuốc gia truyền.

      Mặt khác, tại Điểm a Khoản 4 Điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP cũng quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

      Căn cứ quy định trên đây thì có thể xác định pháp luật cho phép người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (trong đó bao gồm người có bài thuốc gia truyền đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh) được thực hiện hoạt động bán thuốc cho người bệnh.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn