Người dân có được hỗ trợ phí xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/06/2020

Nhà tôi có lợn bị chết, nghi ngờ bị bệnh dịch tả lợn châu phi. Cơ quan chức năng vào lấy mẫu để đi xét nghiệm nhưng kinh phí đề nghị gia đình tôi chịu thanh toán. Hỏi dân chi trả chi phí này có đúng không? 

    • Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về chẩn đoán bệnh động vật có quy định trong trường hợp xuất hiện tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới thì Cục Thú y có trách nhiệm hướng dẫn việc lấy mẫu, chẩn đoán, xét nghiệm.

      Đối với chính sách của Nhà nước trong hoạt động về thú y được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật Thú y 2015 như sau:

      Trong từng thời kỳ Nhà nước có chính sách cụ thể đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động tron đó có hoạt động xét nghiệm bệnh động vật tại điểm a Khoản này.

      Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có chính sách hỗ trợ đối với việc xét nghiệm cho dịch tả lợn Châu Phi mà chỉ có các chính sách hỗ trợ sau đây.

      Căn cứ theo Khoản 1 Điều 1 Quyết định 793/QĐ-TTg 2019 quy định về mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống dịch tả lợn Chây Phi cho người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi với mức cụ thể như sau:

      - Đối với lợn con, lợn thịt các loại: Hổ trợ 25.000 đồng/kg lợn hơi.

      - Đối với lợn mái, lợn đực đang khai thác: Hỗ trợ 30.000 đồng/kg lợn hơi.

      Như vậy, lúc gia đình bạn xét nghiệm dịch bệnh cho lơn nhà nước không hỗ trợ kinh phí về xét nghiệm cho động vật thì gia đình bạn phải trả cho những chi phí phát sinh trong việc xét nghiệm.

      Còn nếu gia đình bạn yêu cầu xét nghiệm dịch bệnh trên động vật vào thời gian nhà nước hỗ trọ xét nghiệm dịch bệnh thì gia đình không phải chi trả chi phí phát sinh trong việc xét nghiệm.

      Trên đây là nội dung tư cán của Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn