Người hiến máu có được truyền máu miễn phí khi có nhu cầu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2019

Cho em hỏi là trường hợp em đi hiến máu nhân đạo, sau này em có vấn đề phát sinh như ốm đau, bệnh tật mà cần máu thì em có được truyền lại số máu đã từng hiến không? Xin tư vấn giúp em với ạ.

    • Theo quy định tại Thông tư 20/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư 05/2017/TT-BYT thì:

      "4. Chi cho người hiến máu tình nguyện không lấy tiền:

      a) Người hiến máu toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị tối thiểu như sau:

      - Một đơn vị máu thể tích 250 ml: 100.000 đồng;

      - Một đơn vị máu thể tích 350 ml: 150.000 đồng;

      - Một đơn vị máu thể tích 450 ml: 180.000 đồng."

      Khi người hiến máu tình nguyện sẽ được cấp "Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện". Giấy chứng nhận này có các nội dung sau:

      1. Giấy chứng nhận này được trao cho người hiến máu sau mỗi lần hiến máu tình nguyện.

      2. Có giá trị để được truyền máu miễn phí bằng số lượng máu đã hiến, khi bản thân người hiến máu có nhu cầu sử dụng máu tại tất cả các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

      3. Người hiến máu cần xuất trình Giấy chứng nhận này để làm cơ sở cho các cơ sở y tế thực hiện truyền máu miễn phí.

      4. Cơ sở y tế có trách nhiệm ký, đóng dấu, xác nhận số lượng máu đã truyền miễn phí cho người hiến máu vào giấy chứng nhận.

      Như vậy, người hiến máu tình nguyện sẽ được truyền máu miễn phí bằng số lượng máu đã hiến khi bản thân người hiến máu có nhu cầu sử dụng máu tại tất cả các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Khi truyền máu miễn phí thì phải xuất trình giấy chứng nhận đã từng hiến máu tình nguyện.

      Lưu ý: Chỉ bản thân người hiến máu mới được truyền máu miễn phí. Đối với trường hợp người thân như cha, mẹ, con,... của người hiến máu sẽ không thuộc trường hợp hiến máu miễn phí khi có nhu cầu.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn