Người không có bằng cấp liên quan đến ngành dược thì có thể bán lẻ thuốc gây nghiện không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/07/2022

Người không có bằng cấp liên quan đến ngành dược thì có thể bán lẻ thuốc gây nghiện không? Người bán thuốc gây nghiện không có bằng cấp chuyên môn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tôi đang dự định mở cơ sở bán lẻ thuốc gây nghiện và là người chịu trách nhiệm bán. Trong quá trình làm việc hồi trước tôi có tiếp xúc và học hỏi đến các loại thuốc này. Tôi muốn biết tôi không có bằng cấp liên quan đến ngành dược thì có thể bán được không? Xin cảm ơn!

    • Người không có bằng cấp liên quan đến ngành dược thì có thể bán lẻ thuốc gây nghiện không?

      Căn cứ Khoản 8 Điều 44 Nghị định 54/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('4E6E8', '367660');" target='_blank'>Điều 44 Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định về nhân sự của cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt đối với cơ sở bán lẻ thuốc gây nghiện như sau:

      8. Đối với cơ sở bán lẻ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất:

      a) Người chịu trách nhiệm bán lẻ thuốc gây nghiện phải là người có bằng tốt nghiệp đại học ngành dược trở lên;

      b) Người chịu trách nhiệm bán lẻ thuốc hướng thần, thuốc tiền chất phải là người có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành dược trở lên.

      Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, bạn phải có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành dược trở lên.

      Người bán thuốc gây nghiện không có bằng cấp chuyên môn sẽ bị xử phạt như thế nào?

      Căn cứ theo Khoản 1 Điều 59 Nghị định 117/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6134F', '367660');" target='_blank'>Điều 59 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về bán lẻ thuốc, dược liệu như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền;

      b) Người trực tiếp tham gia bán lẻ thuốc không có bằng cấp chuyên môn theo quy định của pháp luật;

      c) Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định của pháp luật;

      d) Mua, bán thuốc vi phạm chất lượng ở mức độ 3 theo quy định của pháp luật;

      đ) Không ghi rõ tên thuốc, hàm lượng, hạn dùng cho người sử dụng trong trường hợp bán lẻ thuốc không đựng trong bao bì ngoài của thuốc; trường hợp không có đơn thuốc đi kèm, không ghi thêm liều dùng, số lần dùng và cách dùng;

      e) Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật;

      g) Không hợp tác hoặc cản trở cơ quan kiểm tra chất lượng lấy mẫu thuốc hoặc nguyên liệu làm thuốc để kiểm tra chất lượng.

      Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì mức phạt tiền được quy định trên đây là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp người trực tiếp tham gia bán lẻ thuốc nhưng lại không có bằng cấp chuyên môn theo quy định của pháp luật thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn