Nguyên tắc của việc đánh giá và các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/02/2022

Cho hỏi theo quy định mới của pháp luật về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nguyên tắc của việc đánh giá và các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19 được quy định như thế nào?

    • Nguyên tắc của việc đánh giá cấp độ dịch Covid-19 và đáp ứng

      Căn cứ Mục I Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” ban hành kèm theo Quyết định 218/QĐ-BYT năm 2022 nguyên tắc của việc đánh giá cấp độ dịch Covid-19 và đáp ứng được quy định như sau:

      (1) Kiểm soát dịch tại nơi xuất phát là biện pháp mang tính chủ động và hiệu quả hơn, hạn chế áp dụng các biện pháp mang tính bao vây trên phạm vi rộng.

      (2) Mang tính kế thừa, tiếp thu các kinh nghiệm phòng chống dịch trong nước, thế giới và đảm bảo tính ổn định tương đối trong quá trình điều chỉnh các chỉ số trong các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, phù hợp với thực tế tình hình dịch.

      (3) Biện pháp phòng chống dịch mang tính tổng thể bao gồm cả y tế, biện pháp hành chính, kinh tế - xã hội; cả điều trị và dự phòng theo các cấp độ dịch được quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

      (4) Kiểm soát nguy cơ sớm nhất, gọn nhất ở quy mô cấp xã nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả; phát hiện sớm sự bất thường để xử lý đúng, trúng, hiệu quả. Phát huy tính chủ động của chính quyền địa phương, tránh tư tưởng buông tay, giao phó cho y tế trong việc điều trị ca bệnh, nặng.

      Các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19

      Căn cứ Tiểu mục 1 Mục II hướng dẫn này các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Covid-19 bao gồm:

      a) Tiêu chí 1: Tỷ lệ ca mắc mới trên địa bàn/số dân/thời gian.

      b) Tiêu chí 2: Độ bao phủ vắc xin.

      c) Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn