Những địa điểm cấm hút thuốc lá?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Vào một lần đến thư viện quốc gia tìm sách, tôi có hút một điếu thuốc thì bị bảo vệ lập biên bản và phạt 100.000 đồng? Xin hỏi việc xử phạt như vậy có đúng không? Tôi có thể hút thuốc lá ở những đâu?
    • Theo Điều 11 và Điều 12 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012, những địa điểm cấm hút thuốc lá quy định như sau:

      - Những nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên gồm: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, trừ trường cao đẳng, đại học, học viện; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

      - Những nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm: nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng, trừ các trường hợp cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên nói trên và các trường hợp cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá (khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa).

      - Các phương tiện giao thông công cộng, gồm ôtô, tàu bay, tàu điện bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm, thậm chí là hành vi bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

      Như vậy, thư viện quốc gia là địa điểm công cộng, bạn hút thuốc hoàn toàn trong nhà là trái với quy định của pháp luật. Việc xử phạt 100.000 đồng cũng là đúng theo luật định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn