Phụ nữ đơn thân có được nhận tinh trùng từ bệnh viện để sinh con?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/05/2022

Phụ nữ đơn thân có được nhận tinh trùng từ bệnh viện để sinh con? Thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Tôi là nữ, năm nay 30 tuổi, vì lý do cá nhân nên tôi không muốn có chồng, nay tôi mong muốn có con để an ủi tuổi già thì có được xin tinh trùng tại bệnh viện hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị.

    • Phụ nữ đơn thân có được nhận tinh trùng từ bệnh viện để sinh con?
      (ảnh minh họa)
    • Phụ nữ đơn thân có được nhận tinh trùng từ bệnh viện để sinh con?

      Tại Điều 5 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định về việc nhận tinh trùng, nhận noãn, nhận phôi như sau:

      1. Người nhận tinh trùng phải là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do người chồng hoặc là phụ nữ độc thân có nhu cầu sinh con và noãn của họ bảo đảm chất lượng để thụ thai.

      2. Người nhận noãn phải là người Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam và là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do người vợ không có noãn hoặc noãn không bảo đảm chất lượng để thụ thai.

      ...

      Như vậy, phụ nữ đơn thân được nhận tinh trùng từ bệnh viện để có con. Tuy nhiên, cần đáp ứng điều kiện noãn của họ bảo đảm chất lượng để thụ thai.

      Thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

      Tại Điều 11 Nghị định 10/2015/NĐ-CP có quy định Hồ sơ đề nghị thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm như sau:

      1. Cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân gửi hồ sơ đề nghị thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện các kỹ thuật này, gồm:

      a) Đơn đề nghị được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định này.

      b) Hồ sơ khám xác định vô sinh của phụ nữ độc thân hoặc cặp vợ chồng đứng tên trong đơn đề nghị được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

      2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phải có kế hoạch điều trị cho cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân. Trường hợp không thể thực hiện được kỹ thuật này và không thể có kế hoạch điều trị phải trả lời bằng văn bản, đồng thời nêu rõ lý do.

      Như vậy, để thụ tinh trong ống nghiệm cần phải chuẩn bị những giấy tờ được liệt kê ở quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn