Quy định hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Ông Tiêu Văn Lén (tỉnh Kiên Giang) bị suy thận mãn tính và thường xuyên phải chạy thận nhân tạo. Hoàn cảnh gia đình ông Lén rất khó khăn, ông không được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ông Lén hỏi ông có thuộc đối tượng được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh theo Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg không?

    • Theo Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ, người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh (không bao gồm chế độ hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế).

      Khoản 4, Điều 4 Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 quy định: Đối với các đối tượng là người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí, được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với phần người bệnh phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên cho một đợt khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp không có bảo hiểm y tế.

      Như vậy, trường hợp của ông Lén sẽ được hỗ trợ thanh toán một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với phần phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên cho một đợt khám bệnh, chữa bệnh.

      Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn thực hiện Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg nên chưa có căn cứ chi trả.

      Về cấp thẻ bảo hiểm y tế người nghèo, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế người nghèo theo danh sách đề nghị của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Danh sách này được tổng hợp từ Danh sách hộ nghèo các huyện đã được Chủ tịch UBND hyện phê duyệt căn cứ kết quả bình xét hộ nghèo từ xã, phường và đề nghị của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn