Quy định về ghi hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/04/2017

Quy định về ghi hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm. Với 1 sản phẩm thực phẩm đã có xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với hạn sử dung trong công bố là 3 tháng. Nếu: Doanh nghiệp muốn xuất khẩu mặt hàng này nên hạn sử dụng doanh nghiệp tự tăng lên 12 tháng có được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 38/2012/NĐ-CP về ghi hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm:

      "1. Hạn sử dụng an toàn bắt buộc phải ghi “Hạn sử dụng”, hoặc “Sử dụng đến ngày” đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm tăng cường vi chất và những thực phẩm dễ có khả năng bị hư hỏng do vi sinh vật. Hạn sử dụng an toàn đối với các thực phẩm khác có thể ghi “Sử dụng tốt nhất trước ngày” phù hợp với loại sản phẩm thực phẩm.

      2. Đối với thực phẩm ghi “Hạn sử dụng” hoặc “Sử dụng đến ngày” thì không được phép bán ra thị trường khi đã quá thời hạn này.

      3. Đối với thực phẩm ghi “Sử dụng tốt nhất trước ngày” thì sau thời điểm này thực phẩm vẫn được phép bán trên thị trường nếu nhà sản xuất chứng minh được thực phẩm đó an toàn với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải ghi hạn sử dụng rõ ràng theo một trong hai hình thức “Hạn sử dụng”, hoặc “Sử dụng đến ngày”. Chỉ nhà sản xuất thực phẩm mới được kéo dài hạn sử dụng cho sản phẩm thực phẩm của mình và hạn sử dụng kéo dài tối đa chỉ bằng hạn sử dụng đã quy định lần đầu tiên."

      Có thể thấy, việc sản phẩm ghi hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa thì không được phép bán ra trên thị trường nếu đã hết hạn sử dụng, và đồng nghĩa với việc bạn không thể gia hạn sử dụng đối với những sản phẩm quá hạn này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về ghi hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 38/2012/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn