Say rượu, đánh đập vợ con mang thương tích nặng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Bố tôi thường xuyên uống rượu, say xỉn rồi chửi mắng, xúc phạm danh dự của con cái và vợ, thậm chí còn đánh đập vợ con gây thương tích nặng. Vậy trường hợp này gia đình tôi phải làm thế nào, pháp luật quy định ra sao để bảo vệ mẹ con tôi?

    • Theo thông tin anh cung cấp thì bố anh có những hành vi chửi mắng, xúc phạm danh dự của con cái và vợ, thậm chí còn đánh đập vợ con gây thương tích sau khi uống rượu. Hành vi của bố anh đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mẹ con anh, vi phạm Điểm a, Điểm b, Khoản 1, Điều 2, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007.

      Trong trường hợp này anh có thể báo ngay với Ban điều hành ấp hoặc công an xã hoặc UBND xã để yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình; yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc; yêu cầu cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, pháp luật; yêu cầu bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác (nếu cần thiết) theo Khoản 1, Điều 5, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

      Khi nhận được tin báo thì cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ được áp dụng kịp thời để bảo vệ những người trong gia đình anh nhằm giảm thiểu hậu quả do hành vi bạo lực gây ra theo Khoản 1, Điều 19 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, như là:

      - Buộc chấm dứt ngay hành vi bạo lực gia đình;

      - Cấp cứu nạn nhân bạo lực gia đình;

      - Các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc pháp luật về tố tụng hình sự đối với người có hành vi bạo lực gia đình;

      - Biện pháp cấm tiếp xúc…

      Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi bạo lực gia đình mà bố anh có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Theo quy định tại các Điều 49, 51 của Nghị định số 167/2013/NĐ- CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình, hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng; hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng.

      Trong trường hợp bố anh đánh đập vợ con mà gây ra thương tích nặng từ đủ 11% trở lên hoặc dưới 11% mà có dùng hung khí nguy hiểm... thì hành vi của bố anh đã có dấu hiệu cấu thành tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999. Trong trường hợp này cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định tội phạm và xử lý bố anh theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn