Sinh con trong trường hợp cấp cứu không đúng tuyến có được hưởng BHYT?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/02/2020

 Trường hợp cấp cứu khi sinh con mà không vào đúng tuyến bệnh viện thì có được BHYT chi trả không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Tại Khoản 6 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm y tế, có quy định:

      - Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được đến khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình các giấy tờ quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này trước khi ra viện. Khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó để tiếp tục theo dõi, điều trị hoặc chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh.

      - Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm cung cấp cho người bệnh khi ra viện các giấy tờ, chứng từ hợp lệ liên quan đến chi phí khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh thanh toán trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại các Điều 28, 29 và 30 Nghị định này.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp cấp cứu dù thực hiện việc khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở nào vẫn được xem là đúng tuyến và được BHYT chi trả. Và trường hợp trên cũng vậy khi sinh con trong trường hợp cấp cứu tại bất kỳ bệnh viện nào vẫn được BHYT chi trả như đúng tuyến.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn