Thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn có cảnh báo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/10/2016

Thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn có cảnh báo được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em là Trúc Anh, quê ở Nha Trang - Khánh Hòa. Em thấy trên thị trường có một vài chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn bị đình chỉ lưu hành. Vậy xin Ban biên tập tư vấn giúp thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm này như thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn. Địa chỉ email của em là anh**@gmail.com.

    • Thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn có cảnh báo đã được quy định cụ thể tại Điều 36 Nghị định 91/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D03E', '144227');" target='_blank'>Nghị định 91/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

      Theo đó, thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn có cảnh báo được quy định như sau:

      1. Trường hợp xác định chế phẩm có lỗi hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành có trách nhiệm:

      a) Tạm dừng việc lưu hành chế phẩm;

      b) Có văn bản thông báo cho Bộ Y tế và các tổ chức, cá nhân đang thực hiện việc phân phối chế phẩm; đồng thời thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tạm dừng lưu hành và sử dụng chế phẩm. Trong văn bản thông báo phải nêu rõ lô sản xuất, yếu tố lỗi hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường cũng như việc có thể hay không thể khắc phục yếu tố đó.

      2. Trường hợp chế phẩm có thể khắc phục được lỗi hoặc yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường:

      a) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của chủ sở hữu chế phẩm hoặc chủ sở hữu số đăng ký lưu hành, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành quyết định đình chỉ lưu hành đối với chế phẩm;

      b) Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ lưu hành chế phẩm, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành có trách nhiệm hoàn thành việc khắc phục lỗi hoặc yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường của sản phẩm;

      c) Sau khi đã hoàn thành việc khắc phục, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo Bộ Y tế kèm theo tài liệu chứng minh đã hoàn thành việc khắc phục lỗi hoặc yếu tố nguy cơ;

      d) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo khắc phục của chủ sở hữu số đăng ký lưu hành, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành quyết định chấm dứt đình chỉ lưu hành chế phẩm. Trường hợp Bộ Y tế không đồng ý chấm dứt đình chỉ lưu hành chế phẩm, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

      3. Trường hợp chế phẩm không thể khắc phục được lỗi hoặc yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường hoặc đã quá thời hạn khắc phục quy định tại quyết định đình chỉ lưu hành mà cơ sở vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục lỗi, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành quyết định thu hồi chế phẩm bị đình chỉ. Quyết định thu hồi chế phẩm bị đình chỉ phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế.

      4. Nội dung của quyết định đình chỉ lưu hành hoặc thu hồi chế phẩm bị đình chỉ:

      a) Tên chế phẩm bị đình chỉ hoặc thu hồi;

      b) Số lô chế phẩm bị đình chỉ hoặc thu hồi;

      c) Số đăng ký lưu hành của chế phẩm bị đình chỉ hoặc thu hồi;

      d) Thời hạn đình chỉ;

      đ) Yêu cầu xử lý đối với chế phẩm bị thu hồi.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục đình chỉ lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn có cảnh báo. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Nghị định 91/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D03E', '144227');" target='_blank'>Nghị định 91/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị định 91/2016/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn