Thực hiện phẫu thuật cho người bị bất tỉnh có vi phạm pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Ông Xuân đi bị tai nạn giao thông bất tỉnh trên đường. Ông được người đi đường đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ phải tiến hành cắt bỏ một bộ phận cơ thể của ông nhằm tránh hoại tử dẫn đến tử vong. Đồng thời sẽ áp dụng phương pháp chữa bệnh mới trên cơ thể ông. Ông Xuân không có người thân. Xin hỏi, trong trường hợp này việc thực hiện cắt bỏ bộ phận cơ thể và áp dụng phương pháp chữa bệnh mới đối với ông Xuân có vi phạm pháp luật không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Thực hiện phẫu thuật cho người bị bất tỉnh có vi phạm pháp luật?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 3 Điều 33 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về quyền sống, quyền được đảm bảo an toàn về tính mạng, thân thể và sức khỏe như sau:

      - Việc gây mê, mổ, cắt bỏ, cấy ghép mô, bộ phận cơ thể người; thực hiện kỹ thuật, phương pháp khám, chữa bệnh mới trên cơ thể người; thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất cứ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải được sự đồng ý của người đó và phải được tổ chức có thẩm quyền thực hiện.

      - Trường hợp người được thử nghiệm là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc là bệnh nhân bất tỉnh thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con thành niên hoặc người giám hộ của người đó đồng ý; trường hợp có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân mà không chờ được ý kiến của những người nêu trên thì phải có quyết định của người có thẩm quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, việc phẫu thuật hay thử nghiệm phương pháp chữa bệnh trên cơ thể người đều phải nhận được sự đồng ý của người đó hoặc được sự đồng ý người thân theo luật định, người giám hộ trong trường hợp bất tỉnh. Nhưng trong trường hợp người đó bất tỉnh và nguy cơ đe dọa tính mạng thì quyết định thuộc về người có thẩm quyền của cơ sở khám chữa bệnh.

      Vậy bác sĩ được quyền thực hiện phẫu thuật và áp dụng phương pháp phẫu thuật mới cho ông Xuân theo sự đồng ý của người có thẩm quyền quyết định trong cơ sở khám chữa bệnh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn