Tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/11/2016

Tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có một vấn đề liên quan tới lĩnh vực an toàn – vệ sinh thực phẩm mong được ban biên tập tư vấn. Việc tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! Thanh Trang (trang***@gmail.com)

    • Tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm được quy định tại khoản 2 Điều 5 “Quy chế điều tra ngộ độc thực phẩm” ban hành kèm theo Quyết định 39/2006/QĐ-BYT như sau:

      a) Khai báo từ người mắc: khi tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm từ người mắc, cần chú ý thu thập các thông tin sau:

      - Những hoạt động trước khi phát bệnh, về bữa ăn, thức ăn mà họ đã ăn.

      - Các triệu chứng chủ yếu là gì (đau bụng, buồn nôn, nôn).

      - Kiểm tra chất nôn, thực phẩm thừa, chất ô nhiễm (có giữ mẫu để xét nghiệm không).

      - Quy mô phát sinh: số người cùng ăn, số người mắc.

      b) Khai báo từ thầy thuốc và nhân viên y tế: Bất kể một nhân viên y tế hoặc thầy thuốc nào, dù làm việc ở Trạm y tế, phòng khám bệnh, bệnh viện hoặc tư nhân khi phát hiện ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm phải khai báo ngay với cơ quan y tế có trách nhiệm. Khi tiếp nhận các khai báo này, cần chú ý khai thác các thông tin quan trọng sau:

      - Ngộ độc thực phẩm xảy ra với một người hay tập thể.

      - Triệu chứng của người mắc, các triệu chứng khác thường, diễn biến, những yếu tố liên quan với tình hình ăn uống trong thời gian 48 giờ (chú ý trong vòng 12 giờ) trước đó.

      - Kiểm tra mẫu phân, mẫu máu, chất nôn, chất ô nhiễm của người mắc.

      - Chẩn đoán hoặc nghi ngờ là gì.

      - Phương pháp xử trí, điều trị.

      c) Khai báo từ người lãnh đạo, quản lý: (doanh nghiệp, trường học, công trường, nông trường, cơ quan đơn vị) cần chú ý các thông tin sau:

      - Quy mô phát sinh: tổng số mắc, số phải vào viện.

      - Mối liên quan đến ăn uống.

      - Cơ sở cung cấp xuất ăn.

      - Lưu mẫu thực phẩm nghi ngờ.

      - Với trường học: cần chú ý phân biệt tình hình xảy ra với học sinh lớp mấy, sau bữa ăn nào, cơ sở nào cung ứng thực phẩm.

      Trên đây là quy định về việc Tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tạiQuyết định 39/2006/QĐ-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn