Tiết lộ danh tính người nhiễm HIV bị phạt như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/12/2021

Cho em hỏi, trường hợp chưa có sự đồng ý của người bị nhiễm HIV mà nhân viên y tế lại tiết lộ danh tính người nhiễm HIV cho người khác biết thì bị xử phạt như thế nào?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 19 Nghị định 117/2020/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      - Không thực hiện việc ưu tiên về thời điểm, thời lượng phát sóng, thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS trên đài phát thanh, đài truyền hình và dung lượng, vị trí đăng trên báo in, báo hình, báo điện tử theo quy định của pháp luật;

      - Thu tiền đối với việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS, trừ trường hợp có hợp đồng với chương trình quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS hoặc do tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước tài trợ;

      - Tiết lộ cho người khác biết việc một người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp thực hiện việc phản hồi thông tin trong hoạt động giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và thông báo kết quả xét nghiệm HIV theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định như trên nếu nhân viên y tế chưa có sự đồng ý của người nhiễm HIV mà tiết lộ danh tính, thông tin của người này cho người khác biết, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật nêu trên, thì sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

      Ngoài ra, nhân viên y tế trong trường hợp này còn bị buộc xin lỗi trực tiếp người nhiễm HIV, thành viên gia đình người nhiễm HIV (trừ trường hợp người nhiễm HIV không đồng ý xin lỗi công khai).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn