Trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám, chữa bệnh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2018

Trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám, chữa bệnh được quy định như thế nào? Xin chào Qúy Ban biên tập. Em là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành y đa khoa. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm thông tin về quy định pháp luật hiện hành đối với hoạt động khám, chữa bệnh. Trong đó, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, hiện nay, trong quá trình khám, chữa bệnh, trường hợp xảy ra tai biến với người bệnh thì người hành nghề và cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong các anh chị sớm phản hồi giúp em. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Duy Phương (0908****)

    • Ngày 23/11/2009, Quốc hội ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009. Theo đó, tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh là hậu quả gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh hoặc rủi ro xảy ra ngoài ý muốn trong khám bệnh, chữa bệnh mặc dù người hành nghề đã tuân thủ các quy định chuyên môn kỹ thuật.

      Trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 76 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009. Cụ thể như sau:

      1. Trường hợp xảy ra sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh hoặc trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 73 của Luật này, doanh nghiệp bảo hiểm mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã mua bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bệnh theo hợp đồng bảo hiểm đã ký với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

      Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa mua bảo hiểm theo quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này thì phải tự bồi thường thiệt hại cho người bệnh theo quy định của pháp luật.

      2. Ngoài việc bồi thường theo quy định tại khoản 1 Điều này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh phải chịu các trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật.

      3. Trường hợp xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 73 của Luật này thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề không phải bồi thường thiệt hại.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo quy định cụ thể tại Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn