Triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn xâm nhập vào nhu mô gan của bệnh sán lá gan lớn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/05/2022

Triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn xâm nhập vào nhu mô gan của bệnh sán lá gan lớn? Triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn xâm nhập vào đường mật của bệnh sán lá gan lớn? Xin được hỏi về thông tin trên.

    • Triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn xâm nhập vào nhu mô gan của bệnh sán lá gan lớn?

      Căn cứ Tiết 2.1 Tiểu mục 2.1 Mục 2 Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh sán lá gan lớn Ban hành theo Quyết định 1203/QĐ-BYT năm 2022 quy định cụ thể nội dung trên như sau:

      2. TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG

      2.1. Giai đoạn phát triển của bệnh

      2.1.1. Giai đoạn xâm nhập vào nhu mô gan

      - Khi người bị nhiễm ấu trùng sán lá gan lớn, ấu trùng vào dạ dày, xuống tá tràng, tự tách vỏ và xuyên qua thành tá tràng vào khoang phúc mạc rồi xuyên thẳng đến gan, xâm nhập vào nhu mô gan gây tổn thương gan. Đây cũng chính là giai đoạn kích thích cơ thể phản ứng miễn dịch mạnh nhất.

      - Kháng thể IgG xuất hiện sau 2 tuần.

      - Sán lá gan lớn ký sinh chủ yếu ở ống mật nhưng trước khi vào ống mật, chúng vào nhu mô gan gây tổn thương dạng u hay áp xe, trong giai đoạn xâm nhập sán có thể di chuyển lạc chỗ và gây các tổn thương ở các cơ quan khác như thành ruột, thành dạ dày, thành bụng, tuyến vú, đôi khi có cả trong bao khớp.

      Triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn xâm nhập vào đường mật của bệnh sán lá gan lớn?

      Căn cứ Tiết 2.1.2 Tiểu mục 2.1 Mục 2 Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh sán lá gan lớn Ban hành theo quyết định 1203/QĐ-BYT năm 2022 quy định cụ thể nội dung trên như sau:

      2.1.2. Giai đoạn xâm nhập vào đường mật

      - Sau giai đoạn xâm nhập vào nhu mô gan từ 2-3 tháng, sán xâm nhập vào đường mật thành sán trưởng thành và đẻ trứng. Sán trưởng thành có thể ký sinh và gây bệnh trong nhiều năm nếu không được phát hiện và điều trị.

      - Tại đường mật: sán gây tổn thương biểu mô đường mật, tắc mật, viêm và xơ hóa đường mật thứ phát.

      - Viêm tụy cấp.

      - Là yếu tố gây bội nhiễm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn