Từ 1/7/2017 Ketoprofen có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2017

Từ 1/7/2017 Ketoprofen có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Hoàng Nam hiện đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi là sinh viên năm 4 của trường Đại học Y Tp.HCM, chuyên ngành dược. Tôi có nghe thông sắp tới đây sẽ áp dụng danh mục thuốc không kê đơn mới. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi từ 1/7/2017 Ketoprofen có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Danh mục thuốc không kê đơn được ban hành kèm theo Thông tư 07/2017/TT-BYT (Có hiệu lực từ ngày 01/7/2017) Danh mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, theo đó:

      Ketoprofen nằm trong danh mục thuốc không kê đơn.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật gửi đến bạn những thông tin sau:

      Ketoprofen được sử dụng để làm giảm đau trong nhiều trường hợp khác nhau. Thuốc cũng làm giảm đau, sưng, cứng khớp do viêm khớp. Đây là một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thuốc tác động bằng cách ngăn cản cơ thể sản sinh ra các chất tự nhiên gây viêm. Tác dụng này giúp làm giảm sưng, đau hoặc sốt.

      Các tác dụng phụ khi dùng thuốc mà bạn cần lưu ý:

      - Đau ngực, suy nhược, khó thở, nói lắp, các vấn đề với thị lực hoặc thăng bằng;

      - Phân màu đen, có máu, hoặc phân hắc ín, ho ra máu hoặc nôn mửa giống như bã cà phê;

      - Lẫn lộn, run rẩy;

      - Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không;

      - Buồn nôn, đau bụng, sốt nhẹ, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (hoặc mắt);

      - Sốt, đau họng và đau đầu với bỏng giộp nặng, bong tróc và phát ban da đỏ;

      - Bầm tím, ngứa dữ dội, tê, đau, yếu cơ.

      Nếu sau khi dùng thuốc mà xuất hiện những triệu chứng được nêu trên hoặc các triệu chứng bất thường khác bạn nên ngưng sử dụng thuốc và đến bệnh viện kiểm tra ngay, tránh tình trạng sức khỏe trở nên tệ hơn. Mặc dù Ketoprofen là thuốc không kê đơn, bạn có thể mua ở bất kỳ hiệu thuốc tây nào, nhưng bạn cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra khi mua thuốc bạn cũng nên nói với dược sĩ về tình trạng của mình để dược sĩ xem thuốc có phù hợp với bạn không, hỏi dược sĩ về những thắc mắc của mình trước khi dùng thuốc để sử dụng thuốc an toàn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về danh mục thuốc không kê đơn. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 07/2017/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn